Suy thận cấp vì nắng nóng

(khoahocdoisong.vn) - Khoảng 1 tháng nay có khoảng 10 người bệnh nhập viện trong tình trạng suy thận cấp do say nắng, nắng nóng. Nếu phát hiện người bị say nắng cần đưa người bệnh ra khỏi môi trường nắng, nóng càng sớm càng tốt, xơ cứu và đưa nhanh tới bệnh viện.

Bệnh nhân Bùi Văn Đô hồi phục sau khi được điều trị tích cực 

Anh Bùi Văn Đô (34 tuổi, Uông Bí, Quảng Ninh) làm nghề xây dựng, thường phải làm việc nhiều giờ trong thời tiết nắng nóng. Ngày 28/7/2019, trong lúc đang làm việc anh thấy đau đầu, chóng mặt, đau mỏi toàn thân và co quắp chân tay.

Anh được đưa vào viện cấp cứu và được chẩn đoán suy thận cấp nặng do say nắng có kèm tình trạng cô đặc máu nặng. Anh được điều trị tích cực: Truyền dịch, bù nước và điện giải. Sau 2 ngày điều trị, chức năng thận của anh đã ổn định. 

Lời bàn: BSCKI Bùi Thị Thao, Phụ trách Khoa Nội thận - Tiết niệu - Hô hấp, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, khoảng 1 tháng nay, Bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 10 người nhập viện trong tình trạng suy thận cấp do say nắng. 

Thời tiết nắng nóng, đặc biệt là khi làm việc ngoài trời khiến cho cơ thể mất nước nhiều. Nếu không được bù nước đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe trong đó có suy thận cấp.

Vì vậy, nếu phải làm việc liên tục ngoài trời trong thời tiết nắng nóng cần trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, các biện pháp chống nắng nóng và đặc biệt là cung cấp đủ nước cho cơ thể để tránh biến chứng suy thận cấp do mất nước.

Nếu phát hiện người bị say nắng cần đưa vào nơi thoáng mát, cởi bớt quần áo, chườm mát bằng nước lạnh và chuyển ngay đến cơ sở y tế gần nhất để tránh những nguy cơ, biến chứng nặng do mất nước, mất muối.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top