Suy giảm chức năng tuyến giáp có nên uống sữa đậu nành?

(khoahocdoisong.vn) - đậu nành là thực phẩm tốt, đặc biệt đối với phụ nữ. Tuy nhiên, chất goitrogens trong đậu nành gây ức chế quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp và gây trở ngày cho quá trình trao đổi chất, gây rối loạn chức năng tuyến giáp, vì vậy những người mắc bệnh tuyến giáp nói chung không nên dùng sữa đậu nành.

Sẵn có máy làm sữa đậu nên ngày nào chị Nguyễn Vân Huyền (Thạch Thất, HN) cũng làm sữa đậu nành để uống. Chị nghe nói sữa đậu nành tốt cho phụ nữ, giúp tăng cường hormon, làm da láng mịn, nếu uống  thường xuyên thì có thể ăn giảm thịt, có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ cao tuổi. Hôm vừa rồi về quê lên, chị bị choáng, ngất xỉu ngoài sân. Khi đi khám, bác sĩ phát hiện chị bị suy giảm chức năng tuyến giáp và được khuyên ngừng uống sữa đậu.

Lời bàn: BS Nguyễn Thị Lan (Đồng Tâm, Hà Nội) cho biết, đậu nành là thực phẩm tốt, đặc biệt đối với phụ nữ. Tuy nhiên, chất goitrogens trong đậu nành gây ức chế quá trình tổng hợp hormon tuyến giáp và cản trở quá trình trao đổi chất, gây rối loạn chức năng tuyến giáp, vì vậy những người mắc bệnh tuyến giáp nói chung không nên dùng sữa đậu nành. Đối với bệnh ung thư vú cũng vậy. Theo các nghiên cứu của nước ngoài, đậu nành chứa các chất isoflavone denistein và daidzein - một hợp chất thực vật giống estrogen ở người. Các hợp chất này gây ức chế hoạt động của estrogen và tác động phụ đến các mô. Chất phytoestrogens trong đậu nành có thể phá vỡ chức năng nội tiết, thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư vú. Người mắc bệnh sỏi thận cũng không nên uống sữa đậu nành vì oxalat trong sữa đậu nành rất dễ kết hợp với canxi trong thận tạo thành cặn, sỏi thận.

QA ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top