Suốt đời lo vun trồng cây Đức

(khoahocdoisong.vn) - Suốt đời lo vun trồng cây Đức, chăm làm việc thiện để sống vui, sống khỏe, sống có ích, chia sẻ của ông Phạm Cúc Đoan (76 tuổi, ngõ 58 Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội).

Khỏe vì tinh thần thanh thản

Nhà ông trước đây thuộc thôn Dịch Vọng Tiền, xã Dịch Vọng, huyện Từ Liêm, nay thuộc phương Quan Hoa, quận Cầu Giấy. Nhà cửa giờ san sát, đường bê tông chạy khắp các ngõ phố, chẳng còn dấu tích gì của ruộng lúa, ruộng rau và những vườn trồng hoa ngày xưa nữa.

Chỉ có ở đầu ngõ vẫn còn cây đa rất lớn gợi nhớ về cái cổng làng xưa và bên kia đường còn đình Duệ Tú để các cụ giữ được thói quen lấy nơi đây làm nơi gặp gỡ, uống chén nước chè, trò chuyện về nhân tình thế thái.

Cũng giống như nhiều gia đình khác ở đây, nhà ông Đoan cũng không còn đất vườn nữa mà ông bà xây nhà cho thuê. Ông nói vui, đó là lương hưu, là nguồn kinh tế chính của gia đình vì ông không có lương hưu.

Đi bộ đội từ năm 20 tuổi, sau khi xuất ngũ, ông về địa phương làm nông nghiệp. Ngày đấy làm trong HTX, vất vả lắm. Trồng rau, làm quần quật, hết cày cuốc lại phải gánh hàng trăm gánh nước để tưới. Mà đến lúc cân rau cho HTX, lại còn bị chê xấu, không may bị trả lại thì mất trắng.

Nhà lại đông con nên càng vất vả. May vợ ông đảm đang, khéo thu vén nên cũng ổn. Giờ các con đều trưởng thành, ông bà sống cùng gia đình con trai. Ruộng đất không còn nên đâm nhàn. Việc nhà ông chả phải đụng chân mó tay vào, chỉ tham gia các hoạt động xã hội, các hội thơ để cho vui.

76 tuổi, nhưng ông Đoan vẫn nhanh nhẹn, khỏe mạnh, huyết áp ổn định, lại không bị tiểu đường, chỉ có bệnh loãng xương từ hồi trẻ. Trước đây mấy chục năm, ông hay bị viêm phổi, nhưng về già lại khỏe mạnh, không ốm đau, chả phải đi bệnh viện. Sáng nào ông cũng đạp xe khoảng 10 cây số. Rồi ra đình Duệ Tú ngồi chơi cùng các cụ.

Ông bảo, để được khỏe mạnh như thế, ngoài lối sống lành mạnh không rượu bia, thuốc lá, năng vận động, thì quan trọng là tinh thần phải thanh thản và phải năng làm việc thiện.

Từ khi trở về địa phương, ông làm công tác thương binh xã hội được hơn 27 năm. Các gia đình thương binh, liệt sĩ của cả 3 thôn ông đều nắm rất chắc và chăm lo chu đáo, đầy đủ theo đúng chính sách của nhà nước nên đến giờ mọi người vẫn yêu mến.

Đức lưu quang

Tuổi cao, ông Đoan vẫn tham gia công tác Mặt trận tổ quốc, hội người cao tuổi, hội Chữ thập đỏ, tham gia hội văn nghệ cựu chiến binh, là thành viên tích cực của CLB thơ Ban Mai của phường Quan Hoa…

Làm gì ông cũng hết lòng, nên việc khó đến tay ông cũng xong cả. Ông lại thích đọc sách, thích tìm hiểu và thích đi du lịch với hội người cao tuổi, nhất là thăm các chùa. Năm nào các cụ cũng đi xa vài ba chuyến. Nên các chùa ở miền Bắc ông đã đi gần hết.

Ông Đoan chia sẻ, cuộc đời nhiều vất vả, thiệt thòi, bạn bè cùng đi bộ đội ngày ấy nay có người đã là đại tá. Còn mình thì vẫn chỉ là anh nông dân. Nhưng nghĩ đi thì cũng phải nghĩ lại, đó là do cái số mình vất vả, long đong. Nhưng Trời cũng có mắt, vất vả khi trẻ, nhưng về già lại nhàn hạ, sung sướng. Tính ông luôn vui vẻ, việc gì cũng gương mẫu đi đầu nên hàng xóm láng giềng cho đến bạn bè ai cũng quý mến.

Trên ban thờ rất khang trang ở nhà ông có treo bức hoành phi với 3 chữ Đức lưu quang, tức là đức độ tỏa sáng muôn đời. Đó cũng là điều ông luôn tâm đắc, giữ gìn.

Làm gì cũng phải giữ cái đức của các cụ truyền lại, không chỉ cho đời mình, mà còn cho con cháu đời sau nữa. Sống là phải biết có trên có dưới, có trước sau, có hàng xóm láng giềng, phải giữ gìn để không có điều tiếng gì. Thế nên ngoài những việc đời, ông luôn động viên các con cháu làm việc thiện, đóng góp cho các việc công đức, từ thiện.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top