Sử dụng công nghệ NBI trong khám bệnh và tầm soát ung thư sớm

(khoahocdoisong.vn) - Phát hiện, chẩn đoán ung thư sớm ở vùng Tai - Mũi - Họng: Vòm họng, thanh quản, dây thanh âm, mũi xoang… dựa trên những biến đổi nhỏ nhất của niêm mạc và cấu trúc mô - mạch máu trên bề mặt nhờ công nghệ soi NBI.

Nội soi Tai mũi họng ống mềm có áp dụng công nghệ NBI (Narow Band Imaging) đang là kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay trong việc thăm khám thường nhật cũng như phát hiện và chẩn đoán sớm ung bướu vùng vòm họng,hạ họng, thanh quản, mũi xoang, amidan... Kỹ thuật này được áp dụng tại Bệnh viện TWQĐ 108.

Nội soi có nguồn NBI được phát minh tại Nhật Bản năm 1994. Đây là một bước tiến lớn của khoa học ứng dụng trong chuyên ngành nội soi để khám bệnh và phát hiện sàng lọc các loại ung thư ngay từ giai đoạn rất sớm kể cả ở giai đoạn tiền ung thư.

BS Nguyễn Minh Ngọc, Bác sĩ chuyên ngành Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện TWQĐ 108 cho biết: Với các công nghệ soi trước đây dùng ánh sáng truyền thống thường là ánh sáng phức hợp và có dải tần các bước sóng rộng từ 380nm đến 780nm không cho phép ánh sáng xuyên sâu qua lớp dưới niêm mạc mà chỉ phát hiện được các tổn thương khi đã hình thành trên bề mặt. Còn với công nghệ NBI các nhà khoa học chỉ sử dụng hai dải tần ánh sáng hẹp có bước sóng 415nm và 540nm cùng với thiết bị sử lý ánh sáng chuyên biệt đã cho ánh sáng đi xuyên sâu hơn và tập trung ở lớp dưới niêm mạc, đặc biệt là phát hiện sự thay đổi bất thường của các mạch máu ở lớp dưới niêm mạc. Chính điều này đã giúp cho các bác sỹ phát hiện được sớm các thay đổi bệnh lý bất thường trên người bệnh ở giai đoạn sớm nhất ngay từ giai đoạn đang tập trung các mạch máu để nuôi dưỡng khối u, góp phần định hướng và chẩn đoán sớm bệnh ung thư kể cả ở giai đoạn tiền ung thư.

BS Minh Ngọc cũng nhấn mạnh ưu điểm của máy nội soi tai mũi họng ống mềm: Ống soi mềm có đường kính dây soi nhỏ chỉ khoảng 3mm nên không gây đau đớn, kích ứng vùng hầu họng,thanh quản, mũi, tai. Quan sát rõ các ngách ngóc do điều chỉnh gập góc 130 độ của ống soi. Hình ảnh sắc nét nổi bật, độ phân giải cao hơn nhiều so với những máy nội soi ống cứng. Phát hiện, chẩn đoán ung thư sớm ở vùng Tai-Mũi-Họng : Vòm họng, thanh quản, dây thanh âm, mũi xoang… dựa trên những biến đổi nhỏ nhất của niêm mạc và cấu trúc mô-mạch máu trên bề mặt nhờ công nghệ soi NBI. Phân tích rõ ràng ranh giới giữa vùng ung thư và vùng lành tính giúp bác sỹ đánh giá chính xác mức độ xâm lấn của khối u và lấy sinh thiết qua nội soi. Đặc biệt hữu ích trong nội soi cho trẻ thơ do đường kính ống soi rất nhỏ và mềm

Từ những thế mạnh vượt trội trên, việc sớm đưa hệ thống máy nội soi Tai mũi họng ống mềm với dải tần số ánh sáng hẹp NBI vào việc thăm khám và điều trị cho bệnh nhân tại khu Khám và điều trị Theo yêu cầu- Bệnh viện TƯQĐ 108 sẽ là một bước đột phá mới trong việc nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh, phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại của nền y học thế giới.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top