Sinh thiết tế bào trước mổ

(khoahocdoisong.vn) - Sinh thiết tế bào tuyến giáp trước mổ là sử dụng kim nhỏ, chọc vào khối u dưới hướng dẫn của siêu âm để lấy tế bào. Sau đó soi tế bào dưới kính hiển vi để tìm tế bào ung thư, người bệnh sẽ biết kết quả ngay hôm đi khám.

Hỏi: Chị em mắc bệnh tuyến giáp và được chỉ định sinh thiết. Xin bác sĩ cho biết, sinh thiết tế bào trước mổ là gì, sinh thiết tức thì cho kết quả thế nào?

Hoàng Mai (Thái Bình)

ThS.BS Mai Văn Sâm, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Sinh thiết tế bào tuyến giáp trước mổ là sử dụng kim nhỏ, chọc vào khối u dưới hướng dẫn của siêu âm để lấy tế bào. Sau đó soi tế bào dưới kính hiển vi để tìm tế bào ung thư, người bệnh sẽ biết kết quả ngay hôm đi khám. Dựa vào kết quả này sẽ có thêm thông tin để chẩn đoán nghi ngờ ung thư hay lành tính. Tuy nhiên độ chính xác không cao, phụ thuộc vào trình độ của người chọc, vị trí chọc dễ hay khó và u mềm hay chắc. Sinh thiết tức thì có nghĩa, trong khi mổ, bác sĩ mổ sẽ nhìn trực tiếp u, sờ vào u, gửi u nghi ngờ cho bác sĩ đọc tế bào xem u có lành tính hay ác tính. Sinh thiết tức thì người bệnh chờ kết quả từ 40 phút đến 1 tiếng, tùy vào cơ sở đọc, tùy vào ca dễ hay khó cần phải hội chẩn giữa các bác sĩ mổ và bác sĩ đọc tức thì, bệnh nhân sẽ nằm chờ trên bàn mổ.

Dựa vào kết quả này và sự bàn bạc thống nhất trước với người bệnh, đặc biệt là kinh nghiệm của bác sĩ mổ để quyết định cắt toàn bộ tuyến giáp hay cắt một thùy, hoặc nạo vét sạch hay bảo tồn tuyến giáp chỉ lấy u. Sinh thiết hỗ trợ đắc lực cho quyết định của bác sĩ, tuy nhiên người bác sĩ phải có kinh nghiệm thì kết quả mới chính xác.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top