Sinh thiết mở sacôm mô mềm

(khoahocdoisong.vn) - Trường hợp có khả năng cắt chi, sinh thiết mở rất cần thiết để chẩn đoán xác định trước khi chỉ định mổ.

Hỏi: Người nhà tôi bị u ở chân, đi khám được kết luận sacôm mô mềm và được chỉ định sinh thiết mở. Xin cho biết, có những loại sinh thiết nào và tại sao lại phải sinh thiết mở?

Nguyễn Minh Phương (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Phó Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam: Sinh thiết sacôm mô mềm giúp chẩn đoán xác định, hướng dẫn chọn phương pháp điều trị, đặc biệt là phẫu thuật bảo tồn chi. Có nhiều phương pháp sinh thiết như sinh thiết mở, sinh thiết kim lớn, sinh thiết tức thì, sinh thiết bấm trực tiếp.

Sinh thiết mở nghĩa là phải rạch da, mở trực tiếp vào u để lấy bệnh phẩm đủ lớn cho chẩn đoán mô bệnh học. Chỉ định đối với u ≥ 2cm hoặc U < 2cm nhưng nằm sâu dưới lớp cân, ở gần xương, thân thần kinh, mạch máu lớn.

Trường hợp có khả năng cắt chi, sinh thiết mở rất cần thiết để chẩn đoán xác định trước khi chỉ định mổ. Sinh thiết mở có nhiều ưu điểm về phân loại và xếp độ ác tính mô học, giúp chuẩn bị phẫu thuật rất tốt, dự định mức độ cắt rộng nhiều hay ít, tạo hình hay không, vét hạch khu vực hay không.

Nhược điểm của sinh thiết mở là phải can thiệp hai lần (lần sinh thiết và lần phẫu thuật), đôi khi có biến chứng tụ máu, nhiễm khuẩn, phá hủy nhiều mô lành xung quanh, tác hại  đáng kể đến cuộc mổ.                                                                                                                 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top