Say đắm miền trung du

(khoahocdoisong.vn) - Đồi Long Cốc (Tân Sơn, Phú Thọ) với hơn 600ha chè có hình bát úp đặc trưng cùng những con suối thơ mộng đã níu chân bao du khách.
  • Vẻ đẹp thuần khiết và lắng sâu những tầng văn hóa

Cách Thủ đô Hà Nội khoảng 130km về phía Tây Bắc, cách thành phố Việt Trì 70km, Long Cốc thật gần để khám phá mà cũng thật hoang sơ, bình yên đủ để làm dịu những tâm hồn vốn đã mệt mỏi với ồn ã nơi phố thị.

Đồi chè Long Cốc như những chiếc bát úp ngược. Ảnh: NAG Út Mười

Đồi chè Long Cốc như những chiếc bát úp ngược. Ảnh: NAG Út Mười

Mặc dù biết rằng có lẽ sẽ bị phê phán khi lại đem ra so sánh các vùng chè, nhưng giống như đứng trước các người đẹp, ai chẳng rung cảm và bất giác đưa ra sự ưu ái riêng của lòng mình. Nếu Mộc Châu tựa như cô gái H’Mông cá tính và rực rỡ sắc màu; nếu Thanh Chương lãng mạn và đáng mến như con người miền Trung bộc trực thì Long Cốc mang vẻ đẹp của cô gái Mường - bay bổng, khoáng đạt và ngầm ẩn những tầng văn hóa đằm sâu của vùng đất Tổ.

Nằm ở miền Bắc nên khí hậu Phú Thọ chia làm bốn mùa rõ rệt. Đến Long Cốc vào mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa lại mang đến những cảm xúc khác biệt cho du khách. Mùa hè xanh mát là mùa của chè, mùa thu dịu dàng với hơi sương da diết mỗi sáng sớm, mùa xuân tinh khiết đầy sức sống và mùa đông sương giăng mây phủ như cõi thiên thai.

Từng mùa đã đẹp mà từng giờ nơi đây lại càng đáng giá biết bao. Sáng sớm là lúc mà các nhiếp ảnh gia yêu thích nhất trên đồi chè, bởi dường như dễ dàng ghi lại từng khung hình đẹp mộng mơ, với những chiếc bát úp ẩn hiện trong sương mờ, dưới làn ray của mặt trời dần ló dạng. Buổi trưa, bầu trời trong vắt là lúc để khám phá những búp chè non tơ vươn mình dưới nắng, hay đơn giản là nằm dưới tán lá cảm nhận sự êm đềm nơi đây. Chiều xuống, tiếng mõ lốc cốc của đàn trâu về chuồng cùng với bầu trời nhuộm đỏ ối phía xa khiến khung cảnh mang vẻ hoài niệm, đủ làm rưng rưng lòng lữ khách. Đêm xuống, hãy nán lại đôi chút ngắm trọn bầu trời sao khoáng đạt, để thấy được mình giàu có về trải nghiệm đến nhường nào.

Không chỉ quyến rũ du khách bằng cảnh đẹp, Long Cốc còn hấp dẫn với nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Mường, Dao. Hòa mình vào các sinh hoạt cộng đồng của người Mường như đâm đuống, múa sạp, đánh cồng chiêng và cùng thưởng thức vị chè đặc trưng của Bát Tiên, San Tuyết, xôi ngũ sắc, gà chín cựa, cơm lam… sẽ làm nên một ngày hoàn hảo và khó quên với mỗi người trên mảnh đất này.

“Nàng thơ” của giới nhiếp ảnh

Hai năm trở lại đây, nhiều bức ảnh từ đồi chè Long Cốc đã đạt được vinh danh tại các giải thưởng trong nước và quốc tế cũng như tham gia triển lãm uy tín. Bởi vậy, các nhiếp ảnh gia mới gọi Long Cốc là “nàng thơ” mới, đã đem lại “trái ngọt” cho cộng đồng người chơi ảnh Việt Nam.

"Sinh tồn" trong đồi Long Cốc.

"Sinh tồn" trong đồi Long Cốc.

Nếu ai yêu nhiếp ảnh chắc chắn sẽ biết rằng đằng sau những chuyến đi của các nghệ sĩ - cả chuyên nghiệp và nghiệp dư - có dấu ấn của một người con đất Tổ luôn tình nguyện đưa đường với tất cả sự nhiệt huyết và hiểu biết của mình về vùng đất này - nhiếp ảnh gia Út Mười.

Đối với anh Út Mười, Long Cốc luôn có vị trí của một người tình không tuổi. Anh chia sẻ: “Có những tháng, ngày nào tôi cũng lên Long Cốc. Dậy từ ba rưỡi, lên đường lúc 4 giờ, để đến nơi có thể bắt kịp khoảnh khắc bình minh đẹp nhất. Cũng có những ngày tôi không chụp gì cả, chỉ đứng ngắm và tận hưởng một mình, cảm thấy thư thái và hạnh phúc”.

Chính vì vậy mà anh Út Mười hiểu rõ từng con dốc, ngọn đồi, nhớ từng gốc chè và bắt trọn mỗi làn mây qua đây. Nhưng tình yêu này không vị kỷ, anh rất từ tốn nhưng cởi mở, chia sẻ vẻ đẹp đó đến với cả cộng đồng nói chung và đặc biệt là những người yêu nhiếp ảnh nói riêng, không chỉ ở Việt Nam mà còn cả bạn bè quốc tế.

Với tâm niệm đó, đã nhiều năm nay, nhiếp ảnh gia Út Mười đóng vai người đưa đường không lợi nhuận, đưa hàng nghìn đoàn người đến Long Cốc thưởng lãm và lan tỏa vẻ đẹp của quê hương mình. Không chỉ thế, anh còn dành dụm những khoản tiền nho nhỏ, đôi lúc là giúp hộ dân này sắm những đồ dùng truyền thống, nguyên bản; có lúc lại để đầu tư trang phục cho các người mẫu không chuyên tại địa phương… tất cả nhằm giúp các nhiếp ảnh gia thăng hoa vì nghệ thuật và có những tác phẩm ưng ý nhất.

Mong đợi sự chuyển mình của du lịch xanh

Cảnh đẹp mê đắm, nền văn hóa bản địa độc đáo, đặc sản chè sạch, chừng đó yếu tố tưởng như đã đủ để Tân Sơn trở thành điểm du lịch hấp dẫn, tuy nhiên vẫn còn khá nhiều điều cần chờ đợi ở thì tương lai.

Ngay tại đồi Bông - Long Cốc, anh Út Mười tâm sự, hiện nay vẻ đẹp của đồi chè gần như đã được khai thác đầy đủ. “Nếu có một con đập để đưa nước vào dưới chân các đồi chè thì vừa thuận lợi cho tưới tiêu vừa tạo một khung cảnh huyền ảo, khác lạ cho Long Cốc”.

Anh Đinh Văn Nghi (xã Thượng Cửu, Tân Sơn, Phú Thọ) chia sẻ, đối với anh làm du lịch nghĩa là giữ được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên. Sinh ra lớn lên ở mảnh đất này, anh đặc biệt gắn bó với thác Nghĩ. Thác Nghĩ hiện nay có lẽ vẫn chưa có tên trên bản đồ du lịch, bởi vì dù đẹp ngoạn mục nhưng để đi đến nơi này quá khó khăn. Chúng tôi đã phải ngồi trên chiếc xe bán tải hùng dũng của anh Út Mười chừng 30 phút qua đường đá hộc và cả những nơi không thể gọi là đường, sau đó đi bộ chừng 15 phút nữa mới được tận mắt trông thấy con thác “ở ẩn” - như cách chúng tôi gọi vui với nhau. Một con đường thuận lợi hơn để kết nối với thế giới ngoài kia là tất cả những gì mà anh Nghi và người dân nơi đây mong muốn.

Kết thúc một ngày nhiều dấu ấn với Long Cốc, chúng tôi dừng chân ở vườn chè nhà anh Hà Văn Quý (Tân Sơn, Phú Thọ). Vợ anh - chị Phùng Thị Lê rót chén trà Bát Tiên mà chị yêu thích nhất mời khách. Chị Lê cho hay ở đây còn rất ít nhà sao chè thủ công, hầu hết đã chuyển sang làm bằng máy, nhưng gia đình chị vẫn giữ nét truyền thống, bởi “uống chè thế này mới thấy ngon”, chị nói giản dị.

Có lẽ, Long Cốc cũng chỉ cần những điều đơn sơ mà quý giá như vậy.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top