Săn “thần khuyển” trên Cao Nguyên Đá (Kỳ 2): Đưa Mông cộc xuống núi

KHĐS – Mặc dù loài chó Mông cộc, đặc biệt là cộc lửa đã hiếm dần trên chốn Cao Nguyên Đá. Nhưng người ta lại dễ tìm loài thần khuyển này ở các thành phố lớn theo dân chơi chó cộc.

Chó cộc đỏ được nhiều dân chơi săn lùng ráo riết thời gian gần đây.

100 triệu đồng 1 chú Cộc lửa

Cùng với độ hiếm của Mông cộc, thì cái giá mà người chơi phải trả cho thú vui này không hề rẻ.Thông thường, nếu chó cộc nhỏ màu đen, vện chỉ có giá từ 2 – 6 triệu đồng tùy độ tuổi. Nhưng với những con cộc trưởng thành, xấp xỉ 2 tuổi, được gọi là kha khá về chất, giá lên tới 45 – 50 triệu đồng. Thậm chí có chú cộc đỏ (“cộc lửa”) được dân chơi trả giá lên đến hơn 100 triệu đồng, song người nuôi vẫn chưa gật đầu.

Anh Mạnh Huy, chủ một trại chó Mông cộc ở Ba Vì, Hà Nội cho biết: Không có quy định nào về giá đối với những chú cộc đẹp. Trong đó phải kể đến cộc đỏ. Nếu chuẩn là cộc đỏ rồi giá đã đắt, nhưng tìm được con ánh mắt như hổ, mạnh mẽ, dữ dằn, nhanh nhẹn thì… không có giá nào cố định. Gặp người thích thì dù phải bỏ cả trăm triệu đồng, họ cũng không tiếc để sở hữu chú cộc đỏ quý giá.

Cũng vì sở thích, nên nhiều thương lái đã “vớ bẫm” khi bán chó Mông cộc. Chị Hoàng Thị Tuyết ở thị trấn Mèo Vạc, Hà Giang kể: Mới cuối tháng 3 vừa qua, một thanh niên ở thị trấn Mèo Vạc mua được con chó “cộc lửa” đuôi thỏ 4 tháng tuổi với giá 3 triệu đồng từ tay đồng bào mấy xã giáp biên giới. Khi vừa đem về đến thị trấn, người này liền bán sang tay, lãi ngay được 20 triệu đồng. Theo nhận xét của nhiều người, nếu nuôi đến 15 tháng tuổi, giá bán chú cộc đỏ này cũng phải ngót 100 triệu đồng.

Mặc dù giá cộc đỏ (“cộc lửa”) rất đắt, nhưng nhiều bà con chốn Cao Nguyên Đá lại không hề nghĩ loài “thần khuyển” có giá trên trời như vậy. Chị Giàng Dảo Lầu, huyện Mèo Vạc tỏ ra bất ngờ: “Năm ngoái, gia đình mình bán được con cộc đỏ giá 5 triệu đã thấy hời lắm rồi. Các lái chó trong và ngoài huyện vào nhà mình cũng chỉ trả giá chó từ 2 – 3 triệu, nhà mình không bán thì họ bỏ đi. Giờ mình mới nghe nói chó của người H’Mông mình có giá đắt như thế. Trước đây, nhà mình nuôi chó để giữ nhà, nếu nhiều quá thì gọi anh em đến thịt hoặc bán ra các cửa hàng thịt chó với giá vài trăm ngàn đồng/kg. Sau này, thấy lái chó tìm đến bản mua chó với giá 2 – 3 triệu đồng/ con đã thấy cao rồi. Không ngờ con chó đỏ này lại là trở thành tài sản lớn, đắt hơn cả con trâu, con dê trên núi”.

Một chú “cộc lửa” theo chủ đi… chơi.

Giống chó Mông cộc thường được người dân cột ở gốc cây, cột nhà… để giữ của.

Chó Mông cộc được Thực dân Pháp khai thác từ cách đây hàng trăm năm.

5 triệu đồng/ lần phối giống

Nhiều dân chơi chó cho biết, ngoài việc nuôi Mông cộc theo thú vui, nhiều chủ trại chó đã nghĩ ra cách cho thuê phối giống Mông cộc đỏ. Theo đó mỗi lần phối giống thành công, số tiền công thu về cho các chủ chó từ 4 – 5 triệu đồng. Có tháng, số tiền mà một chú Mông cộc đỏ giống đem về cho chủ nhân số tiền có thể lên đến cả chục triệu đồng.

Anh Mạnh Huy, chủ trang trại cộc ở Ba Vì tính toán: Chỉ cần mỗi tháng đưa chú cộc giống đi phối 6 lần là đã có thể thu về số tiền gần ba chục triệu đồng. Nếu trừ các khoản chi phí như phí phòng bệnh, thịt bò, thịt gà… cho cộc thì có thể bỏ túi số tiền hơn hai chục triệu. Cứ thế mà suy ra, một năm con cộc đỏ giống sẽ đem về cho chủ nó số tiền lớn nhường nào. Đây cũng là điều lý giải giá một chú chó cộc đỏ lên đến cả trăm triệu đồng là chuyện quá đỗi bình thường.

Theo một dân chơi chó Mông cộc thì việc chăm sóc chó đực giống không hề dễ dàng. Khi một chú chó sinh ra, người ta phải đem chú chó từ vùng núi cao về thành phố thuần dưỡng. Từ khu vực rừng núi, khí hậu lạnh lẽo đến thành phố oi bức là trở ngại lớn nhất khi nuôi chó Mông cộc. Từ đây, chó sẽ phát sinh ra rất nhiều vấn đề như sức đề kháng suy giảm, ốm đau, bệnh tật… Sau khi thuần dưỡng được chú chó Mông cộc, người ta đem phối giống và cho chó mẹ sinh đẻ tại khu vực thành phố. Như vậy, đến lứa chó con sinh ra sẽ ít gặp phải vấn đề về sức khỏe do thay đổi thời tiết.

Khi chọn được một chú chó Mông cộc đủ tiêu chuẩn làm giống, nhiều dân chơi phải thực hiện chế độ chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho chó. Chẳng hạn cho chó ăn nhiều thịt bò, các loại thực phẩm có lợi cho việc giao phối. Mật độ phối giống cũng theo lịch cụ thể để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe “thần khuyển”.

Anh Nguyễn Minh, một người chơi chó Mông cộc cho biết: Nhiều người mới chơi Mông cộc cho chó phối giống với mật độ dày đặc sẽ khiến chó bại liệt và thậm chí là chết. Vì vậy, mỗi tháng người ta thường chỉ cho chó phối giống khoảng 4 – 6 lần tùy vào thể trạng mỗi chú chó. Nếu phối nhiều hơn chó sẽ yếu và kiệt quệ, thậm chí có thể chết vì mất sức.

Anh Trần Thanh Hùng, một chủ trại chó Mông cộc nổi tiếng tại TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh cho biết: Để có được đàn cộc đẹp như hiện nay, anh phải lặn lội nhiều năm trời đến những bản xa xôi khắp Hà Giang, cho đến Cao Bằng, Lào Cai… Hễ nghe nói chỗ nào có chó Mông cộc là anh tìm đến.

Cách đây vài năm, anh Hùng có sưu tầm được chú chó Mông cộc đỏ, giống đực rất dữ dằn, mạnh mẽ. Sau đó, anh tiếp tục săn lùng được vài chú cộc đỏ cái đem về phối giống. Tuy vậy, không phải chú Mông cộc đỏ nào đem phối giống cũng cho ra được đàn con là cộc đỏ. Có khi vài đàn sinh ra may mắn thì được 1 – 2 con cộc đỏ, còn lại là nó ra giống chó cộc nhưng màu đen hoặc vện…

Một chú cộc đỏ rất hung dữ được người dân nuôi để giữ nhà.

Anh Giàng Seo Chư, người dân huyện Đồng Văn, Hà Giang cho biết: Từ trước đến nay, anh vẫn biết giá “cộc lửa” là rất đắt, nhưng cũng chỉ nghĩ là giá cao lắm cũng chỉ năm ba triệu đồng là hết cỡ. Ai ngờ đâu giá chó cộc đỏ này lại có thể lên đến cả hàng chục, thậm chí là cả trăm triệu đồng. Cả đời anh chưa bao giờ cầm số tiền vượt quá 30 triệu chứ chưa nói đến số tiền trăm triệu.

Hà văn

Theo Đời sống
back to top