Robot dọn rác chạy bằng năng lượng Mặt Trời

Robot dọn rác chạy bằng năng lượng Mặt Trời là ý tưởng nhóm sinh viên đến từ phân hiệu Đại học Giao thông Vận tải TP HCM gồm Nguyễn Thành Thi và Nguyễn Vĩ Nhân.
Dùng sâu để xử lý rác thải nhựa

Robot dọn rác chạy bằng năng lượng Mặt Trời là ý tưởng hay giúp ích cho việc xử lý rác thải đang gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, robot được thiết kế nhỏ gọn. Robot được trang bị hai phao bên hông để có thể nổi được trên mặt nước. Phía trước robot được trang bị gàu múc để vớt rác thải trôi trên sông, hồ. Thân robot có một khay chứa để chứa rác thải được vớt từ gàu múc.

Trên nóc robot có bộ pin năng lượng Mặt Trời có khả năng xoay được 360 độ để nhận ánh sáng Mặt Trời. Bên trong robot có chứa hộp điều khiển chứa mạch điện và ắc quy. Khoang chứa rác được trang bị cánh quạt thổi khô đặt bên dưới khay chứa nhằm mục đích sấy khô rác thải và lục bình.

Phần điện tử của robot gồm mạch điện trung tâm điều khiển động cơ lái, động cơ thổi, động cơ gàu múc, bộ chuyển đổi giữa nguồn năng lượng ắc quy và pin Mặt Trời. Người dùng có thể điều khiển robot bằng tay bởi một cần điều khiển.

Nhóm tác giả cho biết, do khả năng di chuyển linh hoạt trên các kênh rạch, sông hồ nên robot hoạt động rất hiệu quả trong việc vớt được rác và lục bình trôi nổi trên sông. Ngoài ra, do có kích thước nhỏ gọn nên robot phù hợp cả với cả sông, hồ hay các kênh rạch lớn, nhỏ.

Thu Hà

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top