Rắn xuất hiện nhiều sau lũ

(khoahocdoisong.vn) - Thời tiết ấm áp hơn, thuận lợi cho rắn sinh sản (rắn lục thường giao phối vào khoảng tháng 3-5, sinh sản từ tháng 8 đến tháng 11).

Hỏi: Sau đợt lũ, quanh nhà tôi có nhiều rắn lục, xin hỏi vì sao lại thế?

Ngô Minh Khôi (Thanh Hóa)

TS Nguyễn Quảng Trường, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật: Thời tiết ấm áp hơn, thuận lợi cho rắn sinh sản (rắn lục thường giao phối vào khoảng tháng 3-5, sinh sản từ tháng 8 đến tháng 11).

Có thể nguồn thức ăn dồi dào hơn và sinh cảnh sống phù hợp đã kích thích sự phát triển của rắn lục, đặc biệt là ở các khu dân cư ven rừng. Cũng có thể rắn lục đuôi đỏ đã bị cuốn theo nước lũ trong các trận lụt, kẹt lại ở các bờ bụi ở vùng đồng bằng, sau đó sinh sôi nảy nở ở bờ bụi quanh khu dân cư.

Rắn lục mép trắng phân bố khắp cả nước, thường gặp hơn ở khu vực ven rừng. Nọc độc của rắn lục thường không tác dụng lên hệ thần kinh như nhóm hổ mang, cạp nong, cạp nia nên không gây liệt. Vì thế khi bị rắn cắn, nên hạn chế tối đa vận động vì vận động sẽ làm tăng nhanh quá trình tác động của nọc đến các phần khác của cơ thể. Khi bị cắn nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và tiêm huyết thanh chống độc.

Theo Đời sống
back to top