Protein trong cua, ghẹ cao nhưng dễ tiêu

(khoahocdoisong.vn) - Cua, ghẹ là động vật thủy sinh, có ở nước mặn và nước ngọt, chúng có nhiều dưỡng chất như protein, chất béo, chất khoáng cùng những loại vitamin khác.

Thịt cua, ghẹ có hàm lượng protein cao hơn so với những loại thịt hoặc cá khác. Lượng protein cao nhưng lại rất dễ tiêu hóa, trung bình 100g thịt cua sẽ chứa khoảng 12,3g protid, 3,3g lipid, 5.040g canxi, 430mg photpho, 4,7mg sắt. Bên cạnh đó, còn có lượng vitamin B1, B2, PP, B6. Lượng cholesterol dao động từ 30 – 56mg/kg, ngoài ra còn chứa nhiều đồng, kẽm, sắt, omega-3 tốt cho tim mạch. Gần đây một số nghiên cứu cho thấy, ăn ghẹ giúp giảm cholesterol xấu và triglycerides trong máu. Ghẹ có vị ngọt, mặn, không độc, có tác dụng thanh nhiệt, sinh huyết, tán ứ, giảm đau, bổ xương tủy, tốt cho cơ thể đang phát triển ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Tuy nhiên, vì cua, ghẹ có nhiều sodium và purin nên không thích hợp với người cao huyết áp và gút.

Thịt cua, ghẹ có chứa lượng lớn vitamin B12 và chất sắt, giúp cơ thể sản xuất ra các tế bào hồng cầu, nhờ đó có thể ngăn ngừa và chữa trị được chứng bệnh thiếu máu hiệu quả. Thịt cua, ghẹ chứa nhiều chất khoáng, axit béo omega-3, magie có khả năng làm giảm lượng mỡ thừa có trong máu. Protein trong thịt cua ghẹ giúp cơ bắp phát triển, trí não linh hoạt. Omega-3 có trong cua, ghẹ là dưỡng chất giúp não bộ và tim mạch phát triển đồng thời, chúng cung cấp hàm lượng chất béo bão hòa thấp, cung cấp lượng lớn vitamin và khoáng chất, đặc biệt là selen. Đối với nam giới, ăn cua, ghẹ biển có tác dụng thanh nhiệt, sinh huyết, bổ xương tủy, tăng cường sinh lực. Trẻ nhỏ ăn cua, ghẹ rất tốt vì đây là thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, sắt, canxi, kali, đồng… là những vi chất tốt cho cơ thể.

Cua, ghẹ rất bổ nhưng phải biết cách ăn. Không nên vừa ăn cua ghẹ, vừa uống trà vì sẽ làm loãng axit trong dạ dày, làm cho một số thành phần của cua bị đóng đặc lại, cơ thể khó tiêu hóa, khó hấp thu dinh dưỡng, dễ dẫn đến trướng, đầy hơi hoặc đau bụng, đi ngoài. Khi ăn cua ghẹ hoặc hải sản nói chung không nên ăn quá nhiều một lúc vì thịt cua có tính hàn, người có tì vị hư dễ lạnh bụng, đi ngoài. Người bị cảm lạnh sốt, đau dạ dày hoặc tiêu chảy cũng không nên ăn cua, ghẹ. Người bị viêm dạ dày mạn tính, loét tá tràng, viêm túi mật, sỏi mật, viêm gan hoặc người mắc bệnh tim, mạch vành, huyết áp cao, xơ cứng động mạch, mỡ trong máu cao (vì trong gạch cua có nhiều cholesterol), người có cơ địa dị ứng cũng không nên ăn. Không ăn cua ghẹ chết vì chất đạm trong thịt cua ghẹ dễ bị thối, ăn vào gây độc cho cơ thể.

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top