Phương trà trừ thấp, dưỡng phế phòng Covid-19

Người có biểu hiện bị thấp dễ mắc cúm nên cần phải nhận biết để bồi bổ, phòng ngừa bằng trà thuốc trừ thấp, dưỡng phế.

Covid-19 thuộc chứng thấp

Theo nghiên cứu của các bác sĩ Đông y Trung Quốc, bệnh viêm phổi do virus Covid -19 thuộc chứng thấp. Chính vì thế người có nhiều thấp trệ, dương khí kém là đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi dịch.  Theo Đông y, biểu hiện của người bị “thấp” gồm:

Thứ nhất: Nếu sau khi ngủ dậy  thấy người vẫn mệt mỏi, nặng nề buồn ngủ, thiếu năng lượng. Đó chính là do qua một đêm nghỉ ngơi không vận động, thấp khí trong người trệ xuống, khiến cơ thể càng nặng nề và mệt mỏi hơn.

Thứ hai là nhìn vào lớp rêu lưỡi, đây là phương pháp có tính chính xác tương đối cao. Biểu hiện của lưỡi của người nhiều thấp rêu dày nhiều, có thể trắng, vàng, nhớt, bẩn, lưỡi có dấu răng. 

Thứ ba: Quan sát phân, phân lỏng, nhớt, thường xuyên kéo dài cũng là một hiện tượng của việc trong cơ thể có nhiều thấp.

Cơ thể có "thấp" sẽ rất dễ mắc các bệnh cảm cúm chứ không riêng gì cúm do chủng Covid-19. Để trừ "thấp" chúng ta có thể sử dụng loại món ăn và trà thảo dược.

Trà thuốc bổ khí phế, trừ thấp

Phương trà này gồm 6 vị: Hoàng kỳ 9g, sa sâm 9g, tri mẫu 9g, liên kiều 12g, thương truật 12g, cát cánh 6g. Trà thảo dược có tác dụng: Bổ khí, bổ phế, dưỡng âm, giải nhiệt, trừ thấp, có thể sử dụng thay nước lọc hàng ngày để phòng bệnh viêm phổi do Covid -19. Trà này rất dễ uống, người già trẻ nhỏ đều có thể dùng được, uống thay nước hàng ngày. Tác dụng của các vị thuốc trong trà như sau:

Hoàng kỳ vị ngọt, tính ôn. Tác dụng bổ khí, cố biểu, lợi thủy, thác độc, bài nùng, sinh cơ, chữa vết thương lâu lành, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Sa sâm vị ngọt, hơi đắng, tính mát quy vào kinh phế. Công dụng dưỡng âm thanh phế, tả hoả, chỉ thấu, ích vị sinh tân. Dùng điều trị các bệnh viêm phế quản, viêm phổi.

Tri mẫu: Vị đắng, tính lạnh, không độc. Công dụng tư thận, bổ thùy, tá hỏa, thường được dùng làm thuốc chữa ho, tiêu đờm, chữa sốt, sốt do viêm phổi.

Thương truật chủ yếu trị thấp, đờm. Vị cay mà ấm nên trừ được tà.

Cát cánh vị đắng hơi cay tính ấm vào kinh phế. Tác dụng tuyên thông phế khí, tán tà, trừ đờm, tiêu nùng. Chuyên dùng chữa viêm họng, viêm phế quản.

Lương y Nguyễn Hữu Toàn (Hội Đông y Hải Phòng)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top