Phương pháp sinh sản với người không có tinh trùng

(khoahocdoisong.vn) - Khi nam giới bị bệnh, muốn có con của chính mình cần thực hiện các  kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để thu lượng tinh trùng trong đường sinh sản.

Hỏi: Chồng tôi xét nghiệm tinh dịch không có tinh trùng. Xin hỏi, có cách nào để có con của chính mình được không?

Nguyễn Hải Yến (Hà Nội)

ThS.BS Nguyễn Thị Phương Mai, Phó Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Vô tinh hay không tinh trùng là một trong những rối loạn nặng nề nhất của vô sinh nam. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do tắc nghẽn, không do tắc nghẽn hoặc do rối loạn đường dẫn tinh.

Khi nam giới bị bệnh, muốn có con của chính mình cần thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để thu lượng tinh trùng trong đường sinh sản. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà có các cách khác nhau 

Trường hợp, không tinh trùng do tắc nghẽn có thể: Phẫu thuật thu tinh trùng từ mào tinh (MESA, PESA); Lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng chọc hút (TESA); Phẫu thuật nối ống dẫn tinh sau khi triệt sản.

Không tinh trùng không do tắc nghẽn: Lấy tinh trùng từ tinh hoàn bằng phẫu thuật xẻ tinh hoàn (TESE)

Không tinh trùng do rối loạn đường dẫn tinh: Tinh trùng có thể thu được từ bàng quang do xuất tinh ngược dòng, tinh trùng thu được từ mẫu nước tiểu sau xuất tinh có thể được sử dụng trong kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Các biện pháp đều an toàn, không đau và hiệu quả được thực hiện tại Khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tỷ lệ có thai của bệnh nhân hiếm muộn trên 60%.

Theo Đời sống
back to top