Phụ nữ Trung Quốc chật vật giành văcxin HPV ngừa ung thư cổ tử cung

Mặc dù làm việc trong bệnh viện, Sophie Li vẫn rất không thể đăng ký tiêm văcxin ngừa HPV, giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung.

Chia sẻ với South China Morning Post, Sophie Li cho biết 3 năm trước, khi bước vào tuổi 26, ngưỡng đạt hiệu quả cao nhất của việc tiêm văcxin ngừa HPV, cô được bạn mách nhỏ một trạm y tế địa phương đang triển khai tiêm ngừa HPV với một lô văcxin số lượng ít.

hov.jpg
Phụ nữ Trung Quốc chật vật trong cuộc chiến giành tiêm vắcxin HPV ngừa ung thư cổ tử cung. Ảnh minh họa

Li và một người bạn may mắn đăng ký được tiêm văcxin vào ngày hôm đó. Nhiều người phụ nữ khác sau cô đã thất vọng ra về.

HPV là một trong những virus gây bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới. HPV có hơn 100 chủng virus, nhưng một số trong đó đặc biệt nguy hiểm vì chúng có thể gây nhiều loại ung thư liên quan đến cơ quan sinh dục, nhất là ung thư cổ tử cung.

Nhưng trong khi nhận thức về những mối nguy hiểm ngày càng tăng, khả năng tiếp cận vắcxin ở Trung Quốc đối với những phụ nữ như Li vẫn còn rất thấp. Nguyên nhân của tình trạng thiếu hụt nguồn cung văcxin có thể do sự chậm trễ phê duyệt và thiếu năng lực sản xuất.

Vào năm 2020, Đại hội đồng Y tế Thế giới (World Health Assembly) đã thông qua một chiến lược toàn cầu nhằm loại bỏ ung thư cổ tử cung như một vấn đề sức khỏe cộng đồng, trong đó tiêm chủng và sàng lọc sớm là các hình thức phòng ngừa chính.

phu-nu-trung-quoc.jpg
Thị trường vắcxin HPV ở Trung Quốc vẫn còn tiềm năng rất lớn, với chỉ 7% trong số khoảng 381 triệu phụ nữ từ 9 - 45 tuổi ở Trung Quốc được tiêm phòng. Ảnh minh họa Reuters

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), HPV gây ra hơn 95% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Theo Trung tâm Thông tin HPV (HPV Information Centre) thuộc WHO, ung thư cổ tử cung được xếp hạng là loại ung thư phổ biến thứ ba ở phụ nữ từ 15 - 44 tuổi ở Trung Quốc và phổ biến thứ sáu ở phụ nữ ở nước này nói chung.

Gần 110.000 phụ nữ ở Trung Quốc được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung mỗi năm và hơn 59.000 người chết vì căn bệnh này.

Một số phụ nữ cũng sẵn sàng trả giá cao để mua chỗ đăng ký được tiêm văcxin từ thị trường chợ đen. 

Tại Trung Quốc, giá văcxin ngừa HPV dao động từ 1.800 nhân dân tệ (6.427.000VND) đến 3.900 nhân dân tệ cho liều nhập khẩu và dưới 1.000 nhân dân tệ cho các mũi tiêm văcxin được sản xuất trong nước.

Theo một báo cáo từ phân tích của Huaxi Securities vào tháng 1/2022, thị trường văcxin HPV ở Trung Quốc vẫn còn tiềm năng rất lớn, với chỉ 7% trong số khoảng 381 triệu phụ nữ từ 9 - 45 tuổi ở Trung Quốc được tiêm phòng.

Trên các mạng xã hội Trung Quốc, văcxin HPV là chủ đề được thảo luận nhiều và người dùng đã phát triển ngôn ngữ riêng của họ, gọi việc đăng ký thành công là "vào bờ" chứ không phải "trôi trong biển cả".

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top