Phụ huynh kêu chương trình lớp 1 nặng, Bộ nói số tiết tăng, kiến thức giảm

(khoahocdoisong.vn) - Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, môn Tiếng Việt lớp 1 tăng về số tiết, nhưng kiến thức không nặng, thậm chí tinh giản hơn chương trình hiện hành. Nói chương trình lớp 1 nặng là thiếu căn cứ, không đúng thời điểm.

Không có căn cứ để nói chương trình lớp 1 nặng

Chương trình lớp 1 mới được triển khai một tháng, nhưng nhiều phụ huynh và giáo viên phản ánh, chương trình này khá nặng, chạy rất nhanh khiến học sinh tiếp thu không kịp, đặc biệt là đối với môn tiếng Việt.

Cụ thể, mỗi buổi, học sinh học hai chữ, sau đó ghép vần và viết chính tả luôn. Sau đó, con đọc đoạn văn cuối bài và trả lời câu hỏi. Điều này khác với sách hiện hành, các con có giai đoạn “vỡ lòng”, không bỡ ngỡ.

Với những học sinh không đi học hè, học chữ trước chương trình, thì tối nào bố mẹ cũng “đánh vật”, hướng dẫn con viết, rồi đọc.

Trao đổi về vấn đề này, tại họp báo định kỳ quý III/2020, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, ông có nắm được các ý kiến phụ huynh trên mạng với quan điểm rằng chương trình lớp 1 hơi nặng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Bộ chưa nhận được phản ánh chính thức nào từ giáo viên hay các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học theo đúng quy định.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT).

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT).

Hiện tại chương trình đang triển khai có quy định chuẩn đầu ra và khung thời lượng trong một năm học. Ví dụ, đối với môn tiếng Việt, học xong lớp 1 các em viết một phút thì được bao nhiêu từ, đọc hiểu như thế nào… đều được quy định cụ thể.

Và để đạt được chuẩn đầu ra đó, thì chương trình quy định số tiết của môn tiếng Việt là 420 tiết. Và 5 bộ SGK đều dựa trên khung thời lượng đó, thiết kế bằng những con đường khác nhau.

Khi ban hành chương trình, Bộ đã đã tổ chức lấy ý kiến qua rất nhiều công đoạn và được hội đồng quốc gia, các nhà khoa học công bố. Và hiện nay, chương trình đang triển khai năm đầu tiên.

“Chương trình đã được thẩm định bằng quy trình rất chặt chẽ như vậy, mà hiện nay mới triển khai ở bước đầu, chỉ mới vài tuần mà nhận định rằng chương trình nặng là chưa đủ căn cứ và cũng không đúng thời điểm”, ông Tài khẳng định.

Đối với môn Tiếng Việt lớp 1, ông Tài cho rằng, phụ huynh chắc là tiếp cận dưới góc độ thấy số tiết tăng lên thì nghĩ rằng chương trình nặng. Thực tế, đúng là số tiết có tăng lên, từ từ 350 tiết lên 420 tiết. Tuy nhiên, đây chỉ là điều chỉnh về thời lượng, còn kiến thức có phần tinh giản hơn chương trình hiện hành.

Bởi vì, mục tiêu của chương trình là xong lớp 1, cố gắng giúp các em đọc thông viết thạo để học được các môn khác. Tăng số tiết là để hướng tới cho các em rèn luyện được khả năng đọc thông viết thạo. Song song với đó, môn Toán lại giảm đi 70 tiết, để khi các em thông thạo về tiếng Việt rồi thì học sau. Chương trình có sự điều chỉnh như vậy, không hề nặng.

Chương trình còn có sự điều chỉnh

Ông Tài cho biết, trong chương trình mới, Bộ GD&ĐT có đưa ra một nội dung bắt buộc khác với chương trình hiện hành đó là có sự điều chỉnh, phát triển chương trình trong quá trình thực hiện.

Như vậy, trong quá trình thực hiện, Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe, phát hiện những vấn đề phát sinh trong thực tế. Khi có đầy đủ các căn cứ khoa học, có đánh giá đầy đủ nhiều mặt, thì sẽ có tổng kết lại để có những điều chỉnh kịp thời. Chương trình lần này có độ mở, linh hoạt.

Và tất cả các hành lang pháp lý của Bộ đều cho phép sự tự chủ của giáo viên trong việc triển khai chương trình.

Chương trình chỉ quy định chuẩn đầu ra, còn sách giáo khoa là một một phương án, đường hướng cho giáo viên triển khai việc đó. Giáo viên có nhiệm vụ phải phân tích chương trình, phân tích SGK và thiết kế nên một kế hoạch dạy học môn học của mình để làm sao đạt được mục tiêu của chương trình.

Khi xây dựng kế hoạch, sẽ phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó, đặc biệt lưu ý tới  đối tượng học sinh, cụ thể với từng em ở trong lớp để thiết kế lộ trình cho phù hợp.

Qua quá trình đi kiểm tra, dự giờ, Bộ thấy các trường đã triển khai rất tốt việc này. Ở mỗi trường có kế hoạch dạy học, triển khai nội dung khác nhau, phù hợp với đặc trưng của từng trường và từng lớp, từng khả năng, sở trường của giáo viên.

Điều này khác với chương trình cũ, khi các trường ở gần nhau, trong một địa bàn thì việc triển khai có những nét tương đồng.

Về tiến độ biên soạn bộ SGK lớp 2, lớp 6 để kịp thực hiện vào năm học tới, ông Trần Quang Nam, Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT thông tin, đối với SGK lớp 2, Bộ GD&ĐT đã nhận được hồ sơ đề nghị thẩm định của 4 NXB, gồm NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TPHCM, NXB Đại học Quốc gia TPHCM.

Đối với lớp 6, Bộ GD&ĐT đã nhận được 43 bản mẫu SGK của đầy đủ 11 môn học/hoạt động giáo dục giáo dục bắt buộc, bản mẫu SGK môn tự chọn tiếng Anh. Trong đó, trừ môn Tin học có 6 bản mẫu, tiếng Anh có 9 bản mẫu, các môn còn lại mỗi môn có 3 bản mẫu SGK.

Việc thẩm định SGK lớp 2 và lớp 6 đã hoàn thành vòng 1, các NXB đang chỉnh sửa, hoàn thiện theo ý kiến của Hội đồng thẩm định, dự kiến thẩm định vòng 2 sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10 (đối với lớp 2) và trung tuần tháng 11 (đối với lớp 6).

Quá trình lựa chọn SGK lớp 2, lớp 6 sắp tới sẽ theo quy định của thông tư mới. Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ quyết định việc chọn SGK chính thức sử dụng trong các nhà trường trên địa bàn.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top