Phẫu thuật tạo hình bằng vạt da giãn

(khoahocdoisong.vn) - Bằng kỹ thuật bơm giãn để tạo ra một tổ chức vạt da giãn hai cuống kiểu tay áo, các bác sĩ  đã phẫu thuật thành công cho một trường hợp  bị nơ vi hắc tố khổng lồ ở cánh tay .

Nơ vi khổng lồ dễ ung thư

Bệnh nhân nữ 5 tuổi có nơ vi hắc tố khổng lồ chiếm toàn bộ cánh tay, khuỷu tay, chiều dài lớn nhất khối nơ vi ở vùng mặt sau cánh tay là 26cm, chiều rộng lớn nhất tương đương với chu vi cánh tay 17cm. Ngoài ra bệnh nhân còn rất nhiều khối nơ vi nhỏ khác nằm rải rác ở vùng chi dưới. Với tổn thương như vậy, vùng da lành xung quanh hoàn toàn không đủ để sử dụng các biện pháp cắt thu, hay đặt túi giãn.

GS.TS Trần Thiết Sơn, Chủ nhiệm Bộ môn phẫu thuật tạo hình Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, nơ vi hắc tố bẩm sinh xuất hiện lúc sinh hoặc trong vòng 2 đến 3 năm đầu đời, kết quả của sự tăng sinh lành tính của tế bào hắc tố. Tất cả các nơ vi sắc tố bẩm sinh đều có nguy cơ chuyển dạng thành ung thư hắc tố, tỷ lệ này cao hơn ở nơ vi hắc tố khổng lồ.

Sau khi cắt u, vạt che giãn che phủ mặt cánh tay

Sau khi cắt u, vạt che giãn che phủ mặt cánh tay 

Nơ vi được coi là khổng lồ khi có kích thước lớn hơn 20 cm và nguy cơ ác tính hóa của nhóm này là trên 6,3%, nguy cơ này còn cao hơn ở vị trí lưng và bụng. Điều trị nơ vi hắc tố là cắt bỏ sớm triệt để tổn thương và tái tạo lại khuyết tổ chức đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như chức năng. 

Kế hoạch phẫu thuật tạo hình với các trường hợp đều được đặt ra nhằm lựa chọn phương pháp tạo hình thích hợp với kích thước và vị trí tổn thương. Các phương pháp tạo hình phổ biến hiện nay như cắt dần, ghép da tự thân, vạt da, giãn da tổ chức ...Trong trong trường hợp này, các bác sĩ lựa chọn phương pháp tạo hình che phủ khuyết phần mềm lớn sau cắt bỏ nơ vi hắc tố khổng lồ toàn bộ chu vi cánh tay và khuỷu tay bằng vạt da giãn hay cuống kiểu tay áo.

Kết quả sau giãn da cấy ghép mặt trước

Kết quả sau giãn da cấy ghép mặt trước

Theo đó, một túi giãn ra hình hộp chữ nhật thể tích 380cc được đặt dưới da vùng mạn sườn lưng cùng bên, trống bơm túi được đặt ngoài đi qua khối nơ vi vị trí sẽ cắt bỏ về sau. Túi đựng bơm trong vòng 3 tháng lên thể tích 1050cc. Khi túi giãn đủ thể tích tiến hành tháo túi giãn và tạo làm hai vạt: Một vạt sau kích thước lớn hơn sử dụng triệt để phần da giãn phía hai đầu của túi để tăng chiều dài của vạt phía sau nhằm che phủ toàn bộ vùng mặt sau của vai và khuỷu; vạt còn lại nhỏ hơn để che phủ phần phía trước cánh tay hai vạt được khâu vào nhau giống như ống tay áo. Sau 3 tuần tiến hành cắt đồng thời cuốn của hai vạt, vạt trước và mặt sau...

Kết quả một năm sau tháo túi giãn da sống hoàn toàn không có điểm nào bị hoại tử. Da giãn có sự phát triển tương tự như da lành nên hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cánh tay, cũng như không gây co kéo về sau.

Kết quả sau giãn da cấy ghép mặt sau
Kết quả sau giãn da cấy ghép mặt sau

Kết quả sau giãn da cấy ghép mặt sau

Theo GS.TS Trần Thiết Sơn, việc sử dụng và da giãn cho thấy nhiều ưu điểm: Cung cấp một lượng da lớn để che phủ, chất lượng da tốt hơn nhiều so với da ghép, đạt kết quả cao về mặt chức năng và thẩm mỹ. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top