Phẫu thuật rút ống canule cho bệnh nhân COVID-19 sau 7 tháng lệ thuộc ống thở

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TPHCM vừa phẫu thuật nối đoạn hẹp thực quản, tháo bỏ canule (ống nhựa hỗ trợ hô hấp) thành công cho một bệnh nhân nữ 62 tuổi (ngụ quận 8, TPHCM).

Trước đó, vào tháng 11/2021, nữ bệnh nhân này đã mắc COVID-19 và phải nhập viện tại bệnh viện dã chiến trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê cần phải đặt nội khí quản, thở máy kéo. Sau đó, bệnh nhân được mở khí quản và cai máy thở.

rut-ong-tho.jpg
Thăm khám bệnh nhân sau phẫu thuật nối đoạn hẹp thực quản, tháo bỏ canule thành công.

Nhiều tháng sau khi xuất viện, bệnh nhân vẫn phải đeo canule mở khí quản ở cổ vì rút nhiều lần thất bại. Suốt 7 tháng, bệnh nhân không nói được, đồng thời đeo canule cũng kích thích đàm nhớt trong phổi. Người nhà phải mua máy hút đàm nhớt để hút mỗi ngày từ 2-3 lần dịch.

Bên cạnh hẹp khí quản do đeo canule khoảng 7 tháng, bệnh nhân còn mắc bệnh đái tháo đường, lớn tuổi nên đã làm tăng nguy cơ khiến vết thương không lành hơn người bình thường.

ThS Ngô Thế Hải , Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, bệnh nhân đã được cắt đoạn sẹo hẹp, nối khí quản, giúp đường thở thông thoáng. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã được thở thông qua mũi như người bình thường, không phải đeo canule, vết thương lành tốt.

Khi chúng ta thở qua mũi, nhờ hệ thống lông mũi, niêm mạc đường hô hấp trên lọc khí, làm ấm, làm ẩm, làm sạch vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh. Khi mở khí quản và đặt canule, vai trò của mũi và đường hô hấp trên bị hạn chế, không khí đi trực tiếp qua lỗ mở khí quản vào trong phổi. Bệnh nhân dễ mắc bệnh viêm phổi. Việc phẫu thuật lấy ra ống canule giúp bệnh nhân thật sự quay lại cuộc sống bình thường.

PGS Lâm Huyền Trân (Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

PGS Lâm Huyền Trân, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho hay, đây là trường hợp hẹp khí quản sau đặt nội khí quản dài ngày. Sẹo hẹp nặng gây bít hoàn toàn lòng khí quản một đoạn dài 5-6cm như cái nút chai bám chặt vào đường thở.

Bệnh nhân không thở được phải lệ thuộc vào canule mở khí quản. Nếu không phẫu thuật rút ống canule ra, bệnh nhân có thể phải đeo suốt đời.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top