Nuốt vướng, đau rát do loạn cảm họng

(khoahocdoisong.vn) - Có nhiều nguyên nhân gây loạn cảm họng khác nhau, có thể là do rối loạn chức năng dạ dày, viêm xoang mạn tính, rối loạn thời kỳ tiền mãn kinh, dài mỏm trâm...và bệnh hoang tưởng. Cần tìm nguyên nhân để chữa mới có kết quả.

Hỏi: Tôi bị nuốt vướng như hóc xương đã được điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Gần đây tôi đi khám được kết luận: loạn cảm họng. Xin hỏi, loạn cảm họng là gì? Nguyên nhân gây bệnh và cách chữa?

Trần Minh Khang (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ: Loạn cảm họng là cảm giác vướng, nghẹn đau rát ở họng, đau vùng trước cổ, đau lan dọc theo máng cảnh khi khám miệng không phát hiện được tổn thương, đây là một bệnh rối loạn chức năng họng. Lý do bệnh nhân đến khám thường là: bị hóc xương, nuốt vướng cho là mình bị viêm họng hạt, viêm amiđan và đã đi khám điều trị nhiều thuốc nhưng không có kết quả nên lo lắng sợ mình bị bệnh ác tính.

Có nhiều nguyên nhân gây loạn cảm họng khác nhau, có thể là do rối loạn chức năng dạ dày, viêm xoang mạn tính, rối loạn thời kỳ tiền mãn kinh, dài mỏm trâm, bệnh của thanh quản, co thắt nhẫn họng, túi nhánh thực quản, thiểu năng tuyến giáp, viêm khớp thái dương hàm, đau dây thần kinh lưỡi họng (dây IX) và bệnh hoang tưởng. Cần tìm nguyên nhân để chữa mới có kết quả.

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top