Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến: Giảm tiêu cực, thủ tục, tiết kiệm thời gian

Từ đầu tháng 3/2022, Cảnh sát giao thông (CSGT) trên địa bàn Hà Nội đã ra quân xử lý vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến. Ghi nhận cho thấy, qua gần 2 tuần triển khai, hình thức nộp phạt online này đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân, giúp họ giảm bớt được các thủ tục, tiết kiệm thời gian.

Nhanh chóng, thuận lợi

Ghi nhận của phóng viên Khoa học và Đời sống tại Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) khi đang thực hiện nhiệm vụ ở Km10, Quốc lộ 3, đường Cầu Đôi, xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Phát hiện xe tải chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, CSGT đã kiểm tra, yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ. Làm việc với lực lượng chức năng, lái xe khách L.V.Đ. (sinh năm 1976, trú tại huyện Đông Anh) đã thừa nhận lỗi vi phạm, ký vào biên bản vi phạm.

Trong quá trình lập biên bản, cán bộ CSGT đã tuyên truyền, hướng dẫn cho lái xe về quy trình nộp phạt giao thông trực tuyến. Lúc đầu, lái xe Đ. tỏ ra bỡ ngỡ vì anh chưa nắm được thông tin này. Tuy nhiên, sau khi nghe cán bộ CSGT phổ biến về quy trình nộp phạt mới, anh Đ. đã hiểu và đồng ý thực hiện việc nộp phạt trực tuyến.

Đại úy Nhữ Quốc Hội, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15 cho biết, sau khi có đủ thông tin các trường hợp vi phạm, về đơn vị, cán bộ xử lý sẽ tiến hành nhập dữ liệu lên hệ thống phần mềm xử lý vi phạm trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sau đó, hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt, đồng thời gửi mã quyết định này cho người vi phạm qua tin nhắn số điện thoại đăng ký để họ truy cập vào hệ thống tra cứu thông tin, tiến hành các thủ tục nộp phạt theo quy định.

csgt(1).jpg
Cán bộ CSGT Đội CSGT đường bộ số 15 hướng dẫn người vi phạm các bước nộp phạt online.

Trong khi đó, tại tuyến đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 6, đã tiến hành dừng xe ô tô khách do lái xe N.V.Đ. (trú tại huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) điều khiển, với hành vi vi phạm “Khi dừng xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết”.

Anh Đ. cho biết, đã nắm được thông tin về phương thức xử phạt mới. Ngay khi tổ công tác phổ biến về quy trình nộp phạt mới, anh Đ. đã cung cấp số điện thoại, số căn cước công dân và cho biết cách nộp phạt này rất thuận tiện, tiết kiệm được thời gian cho những tài xế chạy đường dài như anh, ngồi ở nhà cũng có thể nộp phạt.

Thiếu tá Vũ Anh Tuấn (Đội CSGT đường bộ số 6) cho biết, người dân khi được hướng dẫn xử phạt qua dịch vụ công đều hợp tác và ủng hộ hình thức xử phạt số hóa này. Nhiều người cho biết, đã nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng nên việc xử lý cũng nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Tương tự, ghi nhận tại các nút giao thông như ngã tư Trần Phú - Điện Biên Phủ; Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng… các tổ công tác CSGT triển khai xử phạt vi phạm hành chính cũng với hình thức ghi thông tin để lưu trên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sau đó người dân về nhà nộp phạt qua mạng sau khi nhận được tin nhắn qua điện thoại.

Hạn chế tiêu cực

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay, lĩnh vực xử lý vi phạm giao thông đã được nâng lên dịch vụ công mức độ 4. Người vi phạm chỉ cần truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/ho..., hoặc đường link được gửi vào điện thoại người vi phạm để tiến hành các bước được hướng dẫn. Có 9 bước để người dân thực hiện nộp phạt trực tuyến không cần biên bản. Trong 9 bước này, người vi phạm phải xử lý thao tác ít nhất 3 bước, các bước còn lại hệ thống và các cơ quan liên quan sẽ xử lý để hoàn thành một biên bản xử lý vi phạm điện tử.

Ông Chinh cũng cho biết, để người vi phạm hiểu rõ hơn về hình thức nộp phạt online, đơn vị cũng đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ngoài đường, trong quá trình lập biên bản sẽ kết hợp thông tin, phát tờ rơi, hướng dẫn người vi phạm các thao tác trên máy tính hoặc điện thoại có kết nối để nộp phạt online.

Hiện lực lượng CSGT Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ này trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm để tạo thuận lợi, không mất thời gian đi lại cho người dân, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay.

Đồng tình với hình thức nộp phạt online, Luật sư Lê Văn Hồi, Giám đốc Công ty Luật TNHH My Way (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc áp dụng công nghệ số trong xử phạt vi phạm giao thông sẽ tạo điều kiện thuận tiện cho người dân trong việc xác định lỗi sai, kiểm tra thông tin vi phạm, số tiền nộp phạt và cách thức nộp phạt. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh ở Hà Nội đang bùng phát rất mạnh mẽ, việc này cũng góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Với hình thức xử phạt vi phạm hành chính qua cổng dịch vụ công, người dân sẽ không phải đi lại, chỉ việc ngồi ở nhà tra cứu theo hướng dẫn để làm các thủ tục nộp phạt.

Theo luật sư Lê Văn Hồi, ngoài tiện lợi cho người dân, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử phạt vi phạm giao thông sẽ hạn chế được tiêu cực vốn đang tồn tại khá lâu trong lĩnh vực này. Việc không tiếp xúc trực tiếp giữa người có thẩm quyền và người vi phạm, sẽ hạn chế được tối đa được tình trạng “xin cho”, “bỏ lọt” sai phạm của người vi phạm cũng như người có thẩm quyền.

Đối với việc bảo mật thông tin cá nhân, luật sư Lê Văn Hồi cho rằng, khi lựa chọn đơn vị trung gian kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực việc thu phần phí nộp phạt, cơ quan nhà nước có thẩm quyền buộc phải yêu cầu họ có những cam kết về đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật thông tin của người vi phạm để đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top