Nói ngọng do sún răng

(khoahocdoisong.vn) - Sún răng ở trẻ là hiện tượng hay gặp, phổ biến ở các bé nhóm tuổi 1 – 3 tuổi. Tình trạng sún răng sớm gây ra khá nhiều hệ lụy như răng bị mòn, mất thẩm mỹ, khiến bé nói ngọng...

Cháu Nguyễn Minh H. (4 tuổi, Phú Thọ) rất ngại chơi với bạn bè vì bị ngọng và sún răng. Mẹ đưa cháu đi khám tai mũi họng và được bác sĩ kết luận nguyên nhân nói ngọng của bé không phải do bẩm sinh hay bệnh lý tai mũi họng mà do sún răng.

Lời bàn: BS Đào Lê Minh Đức, chuyên khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ cho biết, sún răng là hiện tượng hay gặp ở trẻ 1 – 3 tuổi, tuy không gây cảm giác đau nhức cho bé và chỗ bị sún thường nông, không sâu như lỗ răng sâu nhưng lại có diện tích rộng, màu đen hoặc nâu, đáy mềm ở những đợt tiến triển.

Sún răng có mức độ lan truyền nhanh chóng tới các răng khác nếu không được kiểm soát. Cuối cùng, hàm răng trẻ chỉ còn lại những mỏm răng nhỏ gần tụt xuống lợi, chân răng nằm sát lợi, gây ảnh hưởng tới chức năng nhai nuốt, giao tiếp của trẻ.

Khi răng của bé bị mòn do sún, đặc biệt là răng cửa, bên cạnh sự mất thẩm mỹ, nó còn khiến trẻ có nguy cơ bị nói ngọng. Thực tế cho thấy nhiều bé bị sún răng nặng sẽ khó phát âm chuẩn, thường nói ngọng hơn các bé có hàm răng khỏe mạnh. Điều này khiến bé ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Do đó, khi trẻ bị sún răng, cần đi khám nha khoa ngay để được xử lý kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top