Nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe?

(khoahocdoisong.vn) - Cách lựa chọn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý mới quyết định sức khỏe chứ không phải chỉ dụng cụ nhà bếp như chiếc nồi chiên không dầu.

Không dầu không hẳn đã hoàn toàn tốt

Nồi chiên không dầu hay còn gọi là nồi chiên chân không, thường thiết kế hình bầu dục nhỏ gọn, đẹp mắt. Nồi chiên đi kèm phụ kiện là khay chiên tháo rời được, có lớp lưới đựng thức ăn giúp làm ráo dầu mỡ trong thức ăn. Nồi chiên không dầu làm chín thực phẩm bằng cách đốt nóng thanh nhiệt (dây mayso), sau đó bộ phận quạt dưới khay chiên thổi khí nóng luân chuyển đều khắp bề mặt thực phẩm giúp thức ăn chín nhanh trong 15 - 30 phút (tuỳ món ăn) mà không cần dùng đến dầu mỡ. Hoặc chỉ cần dùng một thìa dầu bôi bên ngoài đồ ăn có thể cho ra thành phẩm có màu sắc, hương vị tương tự như khi rán ngập cả chảo dầu.

Giống như nhiều cách nấu khác, nồi chiên không dầu kích hoạt một phản ứng hóa học - hiệu ứng Maillard - làm cải thiện màu sắc và mùi vị của thực phẩm. Mặc dù các nhà sản xuất quảng cáo rằng nồi chiên không dầu giúp thực phẩm chứa ít mỡ hơn so với khi chiên ngập dầu, đồng nghĩa với việc tốt hơn cho sức khỏe nhưng theo đánh giá của website medicalnewstoday (Anh), chỉ bằng việc thay tất cả thực phẩm rán bằng cách dùng nồi chiên không dầu, không có nghĩa chế độ ăn đã tốt hoàn toàn. 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm cho biết, đầu tiên phải khẳng định rằng việc không sử dụng dầu mỡ để chiên rán chắc chắn là tốt hơn nhiều bởi ai cũng biết tác hại của dầu mỡ ở nhiệt độ cao. Còn việc lạm dụng nồi chiên không dầu để ăn thật nhiều hoặc chỉ ăn các món chiên không dầu, thì đương nhiên cũng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc cảnh báo sử dụng nồi chiên không dầu gây ung thư hay gì đó thì phải có nghiên cứu khoa học cụ thể, không thể nói thiếu căn cứ. 

Cân bằng dinh dưỡng bữa ăn

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, việc lựa chọn thức ăn như thế nào, cách chế biến ra sao, sở thích ăn uống có lành mạnh hay không… quyết định sức khỏe của mỗi người chứ không phụ thuộc vào công năng sử dụng của các thiết bị nhà bếp như chiếc nồi chiên không dầu. Nên tận dụng ưu điểm của các thiết bị để phục vụ cho cuộc sống chứ không nên phụ thuộc rồi trở thành chính nạn nhân cho sở thích của mình. Nếu một chế độ ăn suốt ngày chỉ có thịt, cá rán, thì dù là chiên không dầu, đương nhiên cũng dễ gây ra các bệnh như béo phì, tim mạch, tiểu đường. Việc sử dụng thức ăn thiên về rau, củ, quả, giúp chúng ta bổ sung chất xơ, vitamin cũng như khoáng chất, vận động hợp lý đương nhiên sẽ tốt.

Việc sử dụng nồi chiên không dầu rất tốt để giảm đi hàm lượng chất béo có trong một số thực phẩm. Tuy nhiên cũng có những món mà phải rán trong dầu mỡ thì mới ngon, đảm bảo dinh dưỡng. Do đó khi lựa chọn sử dụng bất cứ thiết bị nhà bếp nào, chị em nên cân nhắc ưu nhược điểm để vận dụng, không nên quá cực đoan một sản phẩm nào.

“Thường thì các món rau, củ quả không chế biến bằng các loại nồi này. Trong khi đó đây mới là yếu tố đảm bảo sức khỏe trong thành phần bữa ăn. Do đó, mỗi người phải tự cân đối thực đơn của mình, không nên đổ lỗi cho chiếc nồi từ thói quen ăn uống không tốt của chính mình”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Theo Đời sống
back to top