Những trường hợp không được mổ ruột thừa nội soi

(khoahocdoisong.vn) - Cắt ruột thừa qua nội soi không chỉ là một biện pháp an toàn và hiệu quả mà còn có giá trị làm giảm tỷ lệ cắt ruột thừa không viêm... nhưng phụ thuộc vào nhiều điều kiện và tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Hỏi: Người nhà tôi bị viêm ruột thừa nhập viện đề nghị mổ nội soi nhưng bác sĩ lại tiến hành mổ mở. Xin hỏi, cắt ruột thừa nội soi được chống chỉ định trong trường hợp bệnh như thế nào?

Nguyễn Thị Minh (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, BV T.Ư Quân đội 108: Cắt ruột thừa qua nội soi không chỉ là một biện pháp an toàn và hiệu quả mà còn có giá trị làm giảm tỷ lệ cắt ruột thừa không viêm, ngày nằm viện ngắn, thời gian hồi phục nhanh, giảm tỷ lệ biến chứng sau mổ, có giá trị thẩm mỹ cao so với phương pháp kinh điển.

Tuy nhiên, chỉ định cắt ruột thừa nội soi cũng phụ thuộc nhiều vào điều kiện trang thiết bị phẫu thuật, trình độ đào tạo và khả năng của phẫu thuật viên. Ngoài ra, chống chỉ định tuyệt đối với người bệnh thuộc chống chỉ định của gây mê hồi sức, bơm khí phúc mạc, bệnh nhân rối loạn đông máu...

Chống chỉ định tương đối trong trường hợp áp xe ruột thừa, viêm ruột thừa hoại tử có hoặc chưa có biến chứng viêm phúc mạc, nghi ngờ có bệnh lý ác tính, tiền sử mổ bụng dưới rốn và phụ nữ có thai.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top