Những người bị bệnh viêm ruột có nhiều vi nhựa trong phân

Trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường, các nhà nghiên cứu cho biết đã phát hiện ra những người bị bệnh viêm ruột (IBD) có nhiều vi nhựa trong phân hơn so với những người khỏe mạnh. Điều đó cho thấy, vi nhựa có thể liên quan đến quá trình bệnh.
vi-nhua.jpg
Vi nhựa có nhiều hình dạng khác nhau, dạng tấm (trái) và sợi (phải).

Tỷ lệ phổ biến của IBD, bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, đang gia tăng trên toàn cầu. Đặc trưng bởi tình trạng viêm mãn tính của đường tiêu hóa, IBD có thể được kích hoạt hoặc trở nên tồi tệ hơn do chế độ ăn uống và các yếu tố môi trường. Vi nhựa đã được phát hiện có thể gây viêm ruột, rối loạn hệ vi sinh vật đường ruột và các vấn đề khác ở động vật.

Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu phân của 50 người khỏe mạnh và 52 người bị IBD từ các vùng khác nhau của Trung Quốc. Phân tích các mẫu cho thấy trong 1g phân của bệnh nhân IBD chứa các hạt vi nhựa nhiều hơn khoảng 1,5 lần so với những người khỏe mạnh.
Hai loại nhựa phổ biến nhất trong cả hai nhóm là polyethylene terephthalate (PET; được sử dụng trong chai và hộp đựng thực phẩm) và polyamide (PA; được tìm thấy trong bao bì thực phẩm và hàng dệt may). Những người có các triệu chứng IBD nghiêm trọng hơn có xu hướng có lượng vi hạt trong phân cao hơn. Thông qua một bảng câu hỏi, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống nước đóng chai, ăn thức ăn đựng trong hộp nhựa và thường xuyên tiếp xúc với bụi... thì có nhiều vi nhựa trong phân hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ liệu sự phơi nhiễm này có thể gây ra hoặc góp phần vào IBD hay những người bị IBD tích tụ nhiều vi hạt trong phân do bệnh của họ.

Theo Scitechdaily
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top