Những món chè tốt cho sức khỏe

(khoahocdoisong.vn) - Giao mùa thời tiết thường hanh khô, khó chịu, da nứt nẻ, vì vậy cần thay đổi thức ăn và bổ sung dinh dưỡng để thích nghi với môi trường sống. Xin giới thiệu với độc giả một số món chè thanh nhiệt tốt cho sức khỏe trong thời tiết này.

Chè cốm sắn dây: Cốm khô 150g, bột sắn dây 40g, nước cốt dừa 200ml, nước 1,5l, đường phèn 200g, dừa non, dừa sợi tùy theo lượng và một ít lá dứa. Cốm rửa qua nước lạnh để cho khô. Bột sắn dây hòa với nước lạnh, cho đường phèn và lá dứa vào đun cho tan đường, ngọt nước, sau đó cho cốm vào nước đường đó đun sôi nhỏ lửa, cho thêm chút muối cho chè ngọt thanh. Khi chè sôi từ từ cho nước sắn dây vào quấy đều tay cho khỏi vón. Chè được múc ra bát cho nguội, chan nước cốt dừa vào cho thêm dừa sợi vào. Món cốm nấu chè với sắn dây rất ngon, thơm và bổ dưỡng, thanh nhiệt, giải độc, mát gan, chống táo bón. Tuần ăn ba lần rất tốt.

Chè nha đam đậu xanh: Món chè nha đam đậu xanh chẳng những ngon bổ, mát mà còn mang lại làn da đẹp cho chị em. Nguyên liệu cho 4 bát chè gồm nha đam 1 lá (500g), đậu xanh 200g, 1 bát con bột sắn dây, đường tùy theo lượng, chanh ½ quả, một chút chuối và 500ml nước. Nha đam bỏ phần vỏ xanh, chỉ lấy phần thịt trắng bên trong, cắt hạt lựu. Ngâm nha đam vào một bát nước có vắt ½ quả chanh và một thìa đường trong 30 phút. Sau đó bóp cho hết nhớt và rửa lại với nước sạch. Đỗ xanh đã xát vỏ ngâm trong nước 2 giờ, vo sạch đỗ rồi cho vào nồi đun sôi, hớt bọt. Đun đến khi đậu xanh chín nhừ thì thêm đường vừa khẩu vị.

Chè hạt sen long nhãn: Hạt sen tươi 200g nếu khô 50g, đường phèn 120g. Hạt sen tươi bóc vỏ lụa, bỏ tâm sen, nấu nhỏ lửa cho mềm, vớt ra rổ cho ráo nước. Đường phèn nấu với 500ml nước cho tan đều, vớt bọt thật kỹ. Cho hạt sen vào nồi nước đường đun nhỏ lửa cho ngấm với đường, khi gần được cho long nhãn vào đun tiếp. Chè được bắc ra ăn nóng hay nguội đều ngon. Tùy theo ý thích và khẩu vị của từng người, nếu bị bệnh tiểu đường thì chỉ cần cho chút đường. Món chè này có nhiều dinh dưỡng và tác dụng. Theo y học cổ truyền, hạt sen có vị ngọt, tính bình, có tác dụng dưỡng tâm an thần, rất tốt cho những người thiếu ngủ, ngủ không sâu, ngủ ít, khó ngủ, hay mộng mị, ăn món này có tác dụng thanh nhiệt, trừ khát, thích hợp cho những ngày thời tiết hanh khô.

BS Kim Ngân (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top