Những hiểm họa mới của núi lửa lớn nhất Trái Đất 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một trận động đất lớn có thể khiến núi lửa Mauna Loa ở Hawaii phun trào. Cao 9km từ chân đáy biển đến đỉnh, Mauna Loa là ngọn núi lửa lớn nhất trên Trái Đất. 

Các nhà khoa học từ Trường Khoa học Hàng hải và Khí quyển thuộc Đại học Miami (Mỹ) đã phân tích các chuyển động trên mặt đất được đo bằng dữ liệu vệ tinh của Radar InSAR và các trạm GPS để lập mô hình chính xác nơi magma xâm nhập và dòng magma thay đổi như thế nào theo thời gian, cũng như nơi mà các đứt gãy dưới sườn di chuyển mà không tạo ra động đất đáng kể. Mạng lưới GPS được vận hành bởi Đài Quan sát núi lửa Hawaii của Cục Khảo sát địa chất Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong giai đoạn 2014 - 2020, tổng cộng 0,11km3 magma mới đã xâm nhập vào một thể magma giống như đê nằm dưới và phía Nam miệng núi lửa, với mép trên ở độ sâu 2,5 - 3km bên dưới đỉnh. Họ đã có thể xác định rằng vào năm 2015, magma bắt đầu mở rộng về phía nam, nơi độ cao địa hình thấp hơn và ít phải chống lại áp suất địa hình. Sau khi dòng magma suy yếu vào năm 2017, trung tâm lạm phát đã trở lại vị trí nằm ngang trước đó của năm 2014 - 2015. Những thay đổi như vậy của một thể magma chưa từng được quan sát thấy trước đây.
 

Theo Scitechdaily
back to top