Nhiều “kinh nghiệm” cần rút từ kỳ thi vào lớp 10

(khoahocdoisong.vn) - Tại kỳ thi vào lớp 10 THPT của Hà Nội vừa diễn ra, đã có không ít thí sinh gặp các “sự cố” như nhầm điểm thi, quên mang đồ dùng học tập, ướt mưa… ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý thí sinh.
Thí sinh thi vào lớp 10 THPT tại điểm thi Trường THPT Chuyên Amsterdam, Hà Nội. Ảnh: Mai Loan.

Thí sinh thi vào lớp 10 THPT tại điểm thi Trường THPT Chuyên Amsterdam, Hà Nội. Ảnh: Mai Loan.

Nhầm điểm thi, được cảnh sát chở tới điểm thi

Ngày 12/6, buổi sáng ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT, tại điểm thi Trường THPT chuyên Amsterdam đã có 1 thí sinh đến muộn.

Đại úy Hoàng Ngọc Thành, Đội cảnh sát giao thông số 1, Công an TP Hà Nội đã đưa thí sinh đến điểm thi kịp giờ. Ảnh: Mai Loan.

Đại úy Hoàng Ngọc Thành, Đội cảnh sát giao thông số 1, Công an TP Hà Nội đã đưa thí sinh đến điểm thi kịp giờ. Ảnh: Mai Loan.

Lúc đó, đã 7h50 phút, quá giờ gọi thí sinh vào phòng thi khoảng 20 phút thì một cảnh sát đã chở theo một thí sinh vượt qua cổng trường đã đóng gần hết, chỉ còn một cổng phụ mở vào tận trường.

Sau khi thí sinh đã được đưa vào phòng thi, đại úy Hoàng Ngọc Thành, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Công an TP Hà Nội chia sẻ, khi anh đang làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, hỗ trợ công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại điểm thi trường THPT Trần Phú, số 8 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm thì nhận được thông tin có thí sinh nhầm điểm thi.

Điểm thi đúng của thí sinh là tại Trường THPT Chuyên Amsterdam, cách đó gần 10km. Mẹ của thí sinh đi ô tô, sợ quãng đường di chuyển có ùn tắc sẽ khiến xe đi chậm, thí sinh không kịp giờ thi, các chiến sĩ cảnh sát đã đề nghị chở giúp thí sinh đến điểm thi.

“Thí sinh rất run, lo lắng. Cũng may, lúc đó đường không tắc. Thí sinh lên xe vào lúc 7h25 thì đến 7h50 em đã đến được đúng điểm thi của mình”, đại úy Thành chia sẻ.

Tại địa điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội cũng có hơn 10 học sinh nhầm địa điểm thi. Cảnh sát đã phải huy động cả xe máy lẫn ô tô chuyên dụng để chở các em đến đúng điểm thi. Ngồi trên xe, các thí sinh bày tỏ sự hoang mang, lo lắng. Nhưng rất may, cuối cùng thí sinh đã được đưa đến kịp giờ thi.

Thí sinh quên cả hộp bút ở nhà

Sáng ngày 13/3, sau khi đưa con đến điểm thi, đa số các phụ huynh đều quay trở về nhà tránh cơn mưa nặng hạt. Nhưng có một phụ huynh cứ nấn ná đứng ngoài cổng trường, tay không ngừng bấm điện thoại. Chị cho biết, nhà chị ở tận Minh Khai, cách điểm thi gần chục km. Nhưng đến điểm thi rồi, con gái chị mới phát hiện ra là đã để quên cả hộp bút ở nhà, trong đó, có máy tính cho buổi thi Toán.

Phụ huynh bồn chồn liên tục gọi điện thoại trấn an con. Ảnh: Mai Loan.

Phụ huynh bồn chồn liên tục gọi điện thoại trấn an con. Ảnh: Mai Loan.

“Con gái thi vào chuyên Văn, sợ nhất môn Toán, tối hôm qua cháu đã chuẩn bị hết đồ dùng học tập dành cho buổi thi hôm nay, cho vào ba lô kỹ càng rồi. Nhưng sáng nay, do lo lắng, 5h sáng cháu dậy, giở sách bút ra ôn tập lại. Thế rồi, chắc do mệt, áp lực, nên khi cho lại đồ đạc vào ba lô cháu đã để quên cả hộp bút ở nhà. Bút cháu cũng vẫn còn một cái trong ba lô, nhưng máy tính không có thì không được”, phụ huynh này cho biết.

Đi ô tô sợ sẽ lâu, không kịp giờ thi của con, phụ huynh vội vã thuê grap. Chị liên tục gọi trấn an con, dặn con cứ bình tĩnh, đứng ngoài hành lang đợi mẹ. Chị cũng liên tục nhìn vào màn hình điện thoại, xem grap đã di chuyển đến đâu.

Rất may, trong cơn mưa xối xả, ào ạt, cuối cùng bác grap cũng đã kịp chuyển hộp bút tới cho chị và chị đã gửi được vào cho con gái trước giờ thi.

Tại điểm thi Trường THPT Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, đã quá giờ gọi vào phòng thi, vẫn có phụ huynh hớt hải mang giấy tờ đến cho thí sinh, phải nhờ bảo vệ đem vào hộ. Tình trạng thí sinh quên giấy tờ cũng xảy ra ở một số điểm thi khác.

Phụ huynh ngã xe, thí sinh ướt mưa

Ngày 13/6, trong cơn mưa nặng hạt, gần đến cổng trường tại điểm thi Trường THPT Chuyên Amsterdam, một phụ huynh chở theo thí sinh đã bị ngã xe máy. Phụ huynh luống cuống xoay sở trong chiếc áo mưa trùm kín cả người lẫn xe.

Được biết, hai mẹ con mặc chung một áo mưa. Vạt sau áo mưa dùng che cho thí sinh. Còn vạt trước áo trùm lên tay lái xe máy. Đến gần điểm thi, đường đông, xe ô tô đằng trước phanh bất ngờ khiến phụ huynh này loạng choạng. Do tay lái vướng áo mưa khiến xe bị đổ.

Phụ huynh bị ngã xe được giúp dựng lại xe máy.

Phụ huynh bị ngã xe được giúp dựng lại xe máy.

Phụ huynh bị xe đè lên chân. May mắn thí sinh không bị đau. Cả hai mẹ con được lực lượng bảo vệ, cảnh sát hỗ trợ, đưa vào lề đường, thí sinh được che ô đưa vào trường.

Các thí sinh đến điểm thi trong cơn mưa nặng hạt, trời âm u. Ảnh: Mai Loan.

Các thí sinh đến điểm thi trong cơn mưa nặng hạt, trời âm u. Ảnh: Mai Loan.

Cũng trong ngày 13/6, thời điểm các thí sinh đi thi đúng lúc Hà Nội mưa lớn khiến nhiều thí sinh bị ướt hết trang phục do phụ huynh phải dừng xe xa cổng trường, còn thí sinh lại không mang theo ô hay áo mưa.

Tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (quận Ba Đình), có rất nhiều thí sinh bị mưa ướt quần áo, nhà trường đã chuyển đồng phục của học sinh và áo phông của các thầy cô giáo cho học sinh thay. Cùng đó, Trường THCS Giảng Võ hỗ trợ 100 bộ quần áo để điểm thi phát cho thí sinh.

Bài học rút kinh nghiệm các phụ huynh: Cẩn thận vẫn hơn

Nhiều người chia sẻ, không hiểu sao các phụ huynh lại có thể nhầm lẫn điểm thi của con. Cho dù năm nay do dịch Covid-19, các thí sinh phải làm thủ tục online, nhưng trên giấy báo thi vào lớp 10 có ghi rất rõ điểm thi, và giáo viên cũng đã dặn đi dặn lại.

Nhiều phụ huynh cho biết, khi có thông tin về điểm thi trên giấy báo thi của con, họ còn phải tìm hiểu, đến tận nơi trước ngày thi, tránh trường hợp hôm thi lại nhầm lẫn, ảnh hưởng tới tâm lý của con.

Mọi đồ đạc cũng cần kiểm tra kỹ càng, cùng con soát lại. Bởi trước ngày thi, tâm lý của con lo lắng, có thể dẫn đến sai sót.

Nhiều phụ huynh đã chuẩn bị áo mưa, ô cho con rất chu đáo. Ảnh: Mai Loan.

Nhiều phụ huynh đã chuẩn bị áo mưa, ô cho con rất chu đáo. Ảnh: Mai Loan.

Trong những ngày thi phải theo dõi dự báo thời tiết. Nếu có mưa, cần chuẩn bị áo mưa, ô cho con. Không nên mặc chung hai mẹ con một áo mưa, dễ dẫn tới tai nạn. Cũng có thể chuẩn bị thêm cho con một bộ quần áo, phòng trường hợp bị ướt sẽ có trang phục để thay. Tuyệt đối không để cảnh con rời xe bố mẹ phải đi đầu trần dưới mưa, “ướt như chuột lột”. Đây là lỗi của phụ huynh đã thiếu chu đáo trong việc nhắc nhở, chuẩn bị cho con.

Mỗi kỳ thi chuyển cấp đều là bước ngoặt quan trọng đối với các thí sinh. Những "sự cố" trong kỳ thi vào lớp 10 này là những bài học, kinh nghiệm dành cho các phụ huynh và thí sinh ở những kỳ thi tiếp theo.

Trên 93.000 thí sinh của Hà Nội đã tham dự Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 vào ngày 12-13/6. Thông tin từ Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ công bố điểm thi vào lớp 10 Hà Nội trước ngày xác nhận nhập học, từ 1 - 3/7.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top