Nhiễm trùng vì khoe vết mổ đẹp

(khoahocdoisong.vn) - Người nhà đến thăm bệnh nhân mới mổ không nên vạch vết mổ lên xem hoặc nhìn và sờ vào vì có thể gây nhiễm trùng.

Ông Nguyễn Văn Tùng (72 tuổi, Hà Nội) bị u dạ dày phải mổ. Mỗi khi có người đến thăm, ông đều khoe về kỹ thuật mổ nội soi hiện đại có vết mổ rất nhỏ. Do nhiều người xem đụng vào nên vết mổ của ông bị nhiễm trùng, lở loét không lành, lại phải nhập viện điều trị.

Lời bàn: BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, nhiễm trùng vết mổ là do nhiễm vi khuẩn từ bên ngoài vào trong vết mổ. Vi khuẩn sinh sôi và phân hủy vết phẫu thuật làm cho da không thể liền được.

Nguyên nhân nhiễm trùng có thể vì thay băng không đúng quy cách, gây nhiễm bẩn thêm hoặc để quá lâu mới thay băng. Khi đó chất sát trùng ngoài da không đủ liều lượng để diệt khuẩn. Khiến cho vi khuẩn sinh sản nhanh và gây nhiễm trùng nghiêm trọng. Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ khiến vùng da gần vết mổ bị bẩn hoặc nằm trên giường chiếu không sạch cũng khiến vết mổ nhiễm trùng.

Vì vậy, để tránh nhiễm trùng, tuyệt đối giữ gìn sạch sẽ nơi ở, quần áo. Vết mổ phải được che cẩn thận bằng băng y tế. Người nhà đến thăm không vạch vết mổ lên xem hoặc nhìn và sờ vào. Khi ăn uống tuyệt đối không để vương vãi thức ăn vào vùng mổ. Cần thay băng ngày 1 lần trong 1 tuần đầu tiên.

Theo Đời sống
back to top