Nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng vì dẫm phải gai

(khoahocdoisong.vn) - Nhiễm khuẩn huyết tụ cầu ở trẻ em là do vi trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua những nốt mụn nhọt ngoài da, những vết cắt hoặc vết thương khác khác trên vùng da lành… Chúng sẽ tiết ra các chất độc hại đối với cơ thể, dẫn đến các ổ viêm mủ ở nhiều cơ quan.

Bé gái P.S. (10 tuổi, Lai Châu) dẫm phải gai, bàn chân trái sưng và được điều trị bằng thuốc Nam tại nhà. Sau 3 tuần, khi thấy trẻ xuất hiện chảy máu mũi, bàn chân trái sưng đau, trợt da có mủ, người nhà mới đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được chẩn đoán nhiễm trùng huyết/suy đa tạng.

Do bệnh chuyển biến nặng, ngày 10/9/2021 trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi T.Ư để tiếp tục theo dõi và điều trị trong tình trạng thở oxy, da tái, khó thở, suy sụt huyết động, xuất huyết ngoài da và niêm mạc… được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, có mủ màng phổi màng tim.

Sau khi hồi sức ổn định trẻ được phẫu thuật mổ bóc tách màng phổi, cắt màng tim ngoài tim để giải phóng mủ, tiếp đó tiến hành lọc máu, bồi phụ nhiều yếu tố đông máu. Tuy nhiên, tiên lượng của trẻ vẫn rất nặng do nhập viện muộn, tổn thương nhiều cơ quan.

nhiem-khuan-huyet-tu-vet-gai-dam.jpg
Thăm khám cho trẻ nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng tại Bệnh viện Nhi T.Ư.

Lời bàn: ThS.BS Ngô Tiến Đông, Khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, từ đầu tháng 9 đến nay, khoa đã tiếp nhận và điều trị cho 8 trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng. Đây là loại vi khuẩn gây nên nhiều bệnh cấp tính nặng, rất khó điều trị và có thể dẫn đến tử vong.

Nhiễm khuẩn huyết tụ cầu ở trẻ em là do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể  qua những nốt mụn nhọt ngoài da, những vết cắt hoặc vết thương … Chúng sẽ tiết ra các chất độc hại đối với cơ thể, dẫn đến các ổ viêm ở nhiều cơ quan như phổi (viêm phổi hoại tử, viêm mủ màng phổi...), tim (viêm mủ màng tim, viêm trong buồng tim), xương khớp (các ở viêm mủ ở cơ, viêm mủ trong xương gây hoại tử xương), rối loạn đông máu gây tắc mạch chi, mạch phổi hoặc gây chảy máu khó cầm, ápxe thận, suy thận…

Vì vậy, cha mẹ cần chú ý khi thấy các tổn thương ngoài da của trẻ sưng tấy, đỏ đau cần phải đưa đi khám kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top