Nhiễm độc giáp nặng vì tự dùng thực phẩm chức năng

(khoahocdoisong.vn) - Do dùng tế bào gốc bệnh nhân đã bị nhiễm độc giáp nặng do nguồn L-Thyroxin ngoại sinh.

Bệnh nhân N.T.P. (sinh năm 1991) bị K giáp đã mổ được 7 năm và đang điều trị ngoại trú. Bệnh nhân đến khám vì đau đầu, khó ngủ, hồi hộp, nhưng vẫn ăn khỏe và thèm ăn... Xét nghiệm máu thấy hormon giáp tăng rất cao, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm độc giáp nặng do nguồn L-Thyroxin ngoại sinh.

Một điều bất thường là cách đây 2 tuần bệnh nhân mới khám tuyến giáp và kết quả xét nghiệm máu hoàn toàn bình thường. Liều thuốc bệnh nhân đang điều trị suy giáp vẫn là 100mcg L-Thyroxin/ngày. Với liều thuốc này không thể gây nhiễm độc giáp nặng như vậy ở bệnh nhân đã cắt toàn bộ tuyến giáp. Gạn hỏi mãi bệnh nhân mới cho biết 10 ngày gần đây có dùng hằng ngày những túi thực phẩm chức năng mang tên “tế bào gốc” do bạn giới thiệu.

Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc chẹn giao cảm bêta khoảng 1h thì thấy đỡ hẳn hồi hộp, hết cảm giác hụt hơi và hết đau đầu.

Lời bàn: TS.BS Hoàng Kim Ước, Trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, có lẽ trong sản phẩm này có một lượng L-Thyroxin tương đối lớn để người sử dụng tăng cảm giáp thèm ăn, tăng chuyển hóa, hưng phấn... Những người có tuyến giáp bình thường nếu dùng nhiều, lâu dài sản phẩm này sẽ bị suy giáp do teo tuyến giáp. Những bệnh nhân đang dùng hormon giáp điều trị thay thế mà dùng sản phẩm này sẽ bị nhiễm độc giáp nặng như bệnh nhân trên.

Qua trường hợp này xin cảnh báo người dân, không nên tự mua thuốc hoặc thực phẩm chức năng để điều trị, rất nguy hiểm.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top