Nhận biết kim cương bị “lên đời”

(khoahocdoisong.vn) - Bằng phương pháp nhân tạo có thể thay đổi bằng cách tẩy sạch khuyết tật bằng tia laser và bằng phương pháp nung ở nhiệt độ cao trong điều kiện áp suất cao (HTHP) có thể “lên đời” màu kim cương

Hỏi: Người ta có thể gia công viên kim cương để tăng giá trị một cách giả tạo không, nhận biết thế nào?

Nguyễn Kiều Anh (Hà Nội)

GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt: Giá trị viên kim cương như ta vẫn thường biết là tuỳ thuộc vào 4 tiêu chuẩn (4C): trọng lượng (Carat), độ tinh khiết (Clarity), màu sắc (Color) và trình độ chế tác (Cutting). Trên bảng giá kim cương quốc tế (bảng giá Rapaport ), giá kim cương tuỳ thuộc vào các cấp trọng lượng được xếp vào 18 ô riêng biệt. Ví dụ trong ô 1,00 – 1,49 carat (khoảng 6,5- 7 mm đường kính).

Bằng phương pháp nhân tạo có thể thay đổi bằng cách tẩy sạch khuyết tật bằng tia laser và bằng phương pháp nung ở nhiệt độ cao trong điều kiện áp suất cao (HTHP) có thể “lên đời” màu kim cương từ bậc thấp như G,H., lên các bậc cao hơn D,E.

Các phòng kiểm định kim cương trên thế giới và trong nước nếu biết giữ uy tín của mình thì phải có phương pháp khoa học chính xác nhận biết sự lên đời không mong muốn đó.

Theo Đời sống
back to top