Nhà báo thường mâu thuẫn với nhà khoa học

Theo các thống kê trên thế giới về truyền thông khoa học và công nghệ, nhà khoa học thường nghĩ rằng nhà báo là người không nắm được vấn đề. Trong khi nhà báo thì thường cho rằng nhà khoa học không biết diễn đạt vấn đề dễ hiểu, hấp dẫn.

Toàn cảnh tọa đàm

Đó là một trong những điều mà Tiến sĩ Kelly Strzepek, đại diện về đổi mới sáng tạo, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm truyền thông về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Australia. Buổi tọa đàm diễn ra ngày 22/11 tại khu CNC Hòa Lạc, Ban Quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Trung Quỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc nhấn mạnh: Hoạt động nghiên cứu triển khai cơ bản biến từ tiền thành tri thức, còn hoạt động đổi mới sáng tạo cơ bản biến từ tri thức thành tiền.

Vì vậy, để biến các kết quả nghiên cứu, tiếp cận được thị trường và chuyển giao kết quả nghiên cứu vào sản xuất thì công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng. Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm trong tình hình mới, thông qua chia sẻ kinh nghiệm của Australia sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong thời gian tới.

Tiến sĩ Kelly Strzepek, đại diện về đổi mới sáng tạo, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam khẳng định truyền thông khoa học và công nghệ có vai trò quan trọng và là “gốc” của vấn đề, bởi vấn đề lớn nhất trong truyền thông là việc “ảo tưởng” nó đã được thực hiện.

Tiến sĩ Kelly Strzepek chia sẻ tại buổi tọa đàm

Cũng theo Tiến sĩ Kelly Strzepek, khi viết một bài báo khoa học, cần xác định chính xác ai là độc giả của mình, nội dung cần truyền tải là gì, để đạt được mục đích gì. Làm thế nào để biến những kiến thức hàn lâm, chuyên môn, thành ngôn ngữ dễ đọc, dễ hiểu, để những người không có kiến thức chuyên môn cũng có thể hiểu thông điệp mà nhà báo muốn truyền tải.

Trong khi nhà khoa học cho rằng nhà báo là những người không nắm được vấn đề, nhà báo thì nghĩ rằng các nhà khoa học không biết diễn đạt vấn đề, thì phải làm thế nào để dung hòa. Bài báo khoa học dễ hiểu nhất là phải kể được vấn đề ấy bằng câu chuyện hấp dẫn, thu hút, với một ngôn ngữ thông dụng nhất.

Thực tế là những tờ báo “hấp dẫn” lại không đưa thông tin sâu về khoa học, còn báo viết về các vấn đề sâu, hàn lâm trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo lại không hấp dẫn, không có nhiều bạn đọc. Trách nhiệm của nhà báo trong truyền thông khoa học công nghệ rất quan trọng trong việc đưa thông tin đến bạn đọc.

Tại buổi tọa đàm, các nhà báo viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng nêu thực tế trong công tác truyền thông, cũng như những khó khăn trong công tác truyền thông… Qua tọa đàm, từ kinh nghiệm của Australia cho thấy, cần phải thay đổi liên tục cách thức truyền thông để hấp dẫn độc giả hay nói một cách khác cùng một câu chuyện – Thông điệp chuyển tải, người viết sẽ kể câu chuyện theo nhiều cách.

Tô Hội

Theo Đời sống
back to top