Nguyên nhân gây hẹp ống sống thắt lưng tiến triển

(khoahocdoisong.vn) - Hẹp ống sống thắt lưng tiến triển khi mà ống sống và lỗ liên hợp (nơi các rễ thần kinh thoát ra khỏi ống sống) ở thắt lưng trở nên hẹp và tạo nên áp lực lên tủy sống và/hoặc các rễ thần kinh.

Hỏi: Tôi bị đau lưng lan xuống hai mông, đùi, cẳng chân, đi khám được kết luận hẹp ống sống thắt lưng tiến triển. Xin KH&ĐS cho biết, bệnh do tuổi già hay lý do gì khác?

Nguyễn Phương Nam (Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Hoàng Long, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Hẹp ống sống thắt lưng tiến triển khi mà ống sống và lỗ liên hợp (nơi các rễ thần kinh thoát ra khỏi ống sống) ở thắt lưng trở nên hẹp và tạo nên áp lực lên tủy sống và các rễ thần kinh. Nguyên nhân chủ yếu do lão hóa, tuy nhiên có một vài trường hợp hẹp ống sống bẩm sinh.

Viêm khớp cột sống gây phì đại các diện khớp cột sống làm hẹp ống sống.

Mỏ xương phì đại vào ống sống hoặc lỗ liên hợp từ đó chèn ép vào tủy sống và các rễ thần kinh

Thoái hóa đĩa đệm cũng có thể gây hẹp ống sống thắt lưng, do làm giảm chiều cao đĩa đệm từ đó làm dây chằng vàng bị uốn cong, chèn ép vào ống sống

Trượt đốt sống thắt lưng.

Hẹp ống sống bẩm sinh (ví dụ: những bệnh nhân bị chứng loạn sản sụn, những người vóc người quá nhỏ bé) có thể thấy xuất hiện triệu chứng rất sớm (khoảng 15 tuổi).

Hẹp ống sống thắt lưng có biểu hiện: Đau thắt lưng lan xuống hai mông, đùi, cẳng chân. Đau chân và bắp chân đôi khi được gọi là cách hồi thần kinh. Đau chân lan xuống dưới, giống với đau thần kinh tọa. Đau rất khác nhau, từ nhẹ tới nặng. Ít khi hẹp ống sống gây liệt, tuy nhiên nếu để quá lâu đau và các triệu chứng trên có thể trở nên tồi đi gây tê bì và yếu chân.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top