Nguy hiểm viêm tụy cấp tái phát nhiều lần

Viêm tụy cấp là sự tổn thương tụy cấp tính chức năng có thể phục hồi trở lại bình thường. Tuy nhiên, bệnh có thể tái phát nhiều lần và để lại biến chứng lâu dài nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm tụy cấp nguy hiểm

… do bữa ăn uống thịnh soạng

Bệnh viện 103 vừa tiếp nhận bệnh nhân Vũ Văn Bình, 31 tuổi (Vĩnh Phúc, Hà Nội) bị viêm tụy cấp tái phát nhiều lần. Anh Bình có tiền sử hay uống rượu, bia, lần này vào viện sau khi ăn cỗ và uống rượu bia quá mức.

Bệnh nhân xuất hiện đau bụng vùng thượng vị, đau tức, âm ỉ, có lúc quặn thành cơn, đau lan ra sau, bụng chướng, tức nặng, cảm giác buồn nôn và nôn nhiều lần, lúc đầu nôn ra thức ăn, sau ra dịch mật, nôn xong thấy người dễ chiu nhưng vẫn đau. Bệnh nhân có bí trung, đại tiện. Lúc vào viện tiếp xúc tốt, tỉnh, da niêm mạc bình thường, các chỉ số huyết động và hô hấp trong giới hạn cho phép, được các bác sĩ khám bụng chướng nhẹ, điểm thượng vị ấn đau tức, điểm môn vị tá tràng ấn đau, tam giác tá tụy ấn đau tức, điểm Mayorobson ấn đau, siêu âm có hình ảnh viêm tụy cấp, bạch cầu tăng cao, N tăng, các xét nghiệm khác có men gan tăng. Ngay sau đó bệnh nhân được truyền dịch bằng dùng kháng sinh, giảm tiết, giảm đau, đặt xông dạ dày giảm áp. Sau điều trị 5 ngày tình trạng ổn định.

Viêm tụy cấp có nhiều nguyên nhân, nhưng trong thời gian gần đây nhiều bệnh nhân phát bệnh do sau một bữa ăn quá dư thừa như đi du lịch, ăn cỗ. Những bữa ăn thịnh soạng này, các tuyến tiêu hóa, tuyến tụy phải làm việc nhiều để tiêu hóa thức ăn. Vì vậy để phòng bệnh nên ăn uống điều độ.

Các biến chứng nguy hiểm

Viêm tụy cấp không được phát hiện kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: Biến chứng tại chỗ. Sau 2-3 tuần xuất hiện một đám viêm ổ bụng, viêm tấy, áp xe hoặc u nang giả do dịch tụy chảy vào một ổ hoại tử nhu mô tụy; Có thể có cổ trướng do tụy, hoặc biến chứng ở một cơ quan lân cận với tụy như chảy máu nặng trong ổ bụng, huyết khối, tắc ruột, rò tụy… Thứ nữa là biến chứng xa, hệ thống.

Người bệnh có thể gặp suy thận cấp, tràn dịch phế mạc, suy hô hấp cấp, biến chứng tim mạch, tụt huyết áp, ngừng tim đột ngột, rối loạn tâm thần, chảy máu đường tiêu hóa, mù đột ngột do tắc mạch võng mạc. Vì vậy khi có những triệu chứng nghi ngờ người bệnh cần được đưa tới cơ sở y tế gần nhất để phát hiện sớm, điều trị kịp thời tránh những biến chứng đáng tiếc. Đặc biệt, viêm tụy tái phát nhiều lần có thể dẫn đến tụy xơ cứng ung thư tụy, thậm chí tử vong nhanh, do vậy người dân nên phòng ngừa bằng việc ăn uống điều độ, tránh lạm dụng rượu bia…

P.Hằng (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top