Nguy cơ ung thư của u xương bả vai

(khoahocdoisong.vn) - U xương bả vai tuy ít gặp nhưng tỷ lệ ác tính cao, thường được phát hiện muộn lên khó khăn trong chẩn đoán và điều trị.

Hỏi: Người nhà tôi mới phát hiện u xương bả vai, tuy không to nhưng nghe bác sĩ nói thì nguy cơ ung thư rất lớn. Xin KH&ĐS cho biết về loại u này và tỷ lệ ung thư của nó.

Nguyễn Minh Hà (Nam Định)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Trưởng Phân môn Chấn thương - Chỉnh hình, Trường Đại học Y Hà Nội: U xương bả vai khá ít gặp so với u xương của các xương khác.

Vị trí xương bả vai tuy nằm nông, thậm chí với người gầy có thể sờ thấy gần toàn bộ chu vi xương, tuy nhiên xương được bao phủ bởi rất nhiều cơ xung quanh do đó nguy cơ phát hiện khối u thường bị muộn. Do được bao phủ xung quanh bởi phần mềm nên đôi khi các u nguyên phát của xương hoặc thứ phát do di căn hoặc u phần mềm xâm lấn tại chỗ khó phân định được, nhất là việc sinh thiết u không dễ và nhiều nguy cơ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, đối với các khối u nguyên phát của xương bả vai có thiên hướng ác tính hơn là lành tính.

Báo cáo của một trung tâm về u xương ở Anh với 418 trường hợp u xương bả vai được chẩn đoán trong vòng 30 năm (1995 - 2015) trong đó 132 tổn thương xuất phát từ mô mềm và 286 tổ thương xuất phát từ xương. 58% (241 bệnh nhân) là tổn thương ác tính, trong số đó 47% (113 bệnh nhân) là ung thư nguyên phát (sarcoma). Tổn thương thường gặp nhất là ung thư xương (bone sarcoma) có 96 bệnh nhân, tiếp theo là các di căn, 88 bệnh nhân. Tổn thương ung thư sụn (chondrosarcoma) nguyên phát thường gặp nhất chiếm 45%.

Theo Đời sống
back to top