Người bệnh gan cần ăn gì?

(khoahocdoisong.vn) - Gan là một tạng vô cùng quan trọng trong cơ thể. Gan chủ huyết và tàng trữ huyết, điều tiết lượng máu trong cơ thể. Gan chủ về sơ tiết, có nghĩa là điều khí vận hành trong cơ thể thông suốt. Gan khai khiếu ra mắt, vinh nhuận ra móng tay, móng chân- chủ về tiết chế lúc nóng giận hay ôn hòa là do gan.

Khi gan làm việc quá sức sẽ gây nên các bệnh men gan cao, viêm gan A, B, C, gan nhiều mỡ, xơ gan, ung thư gan. Khi mắc bệnh gan có các triệu chứng vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải, sốt nhẹ, người mệt mỏi, ăn ngủ kém, trí nhớ giảm, ngứa ngoài da, nặng hơn thì hôn mê, lú lẫn, nói lảm nhảm.

Nguyên nhân thường do uống nhiều rượu, bia, chế độ ăn uống không cân bằng, nhiều chất béo, đạm, ít chất xơ và rau xanh, sử dụng nhiều hóa chất, phẩm màu, thực phẩm không an toàn, môi trường sống ô nhiễm, hút thuốc lá, béo phì hoặc suy dinh dưỡng. Khi có những biểu hiện ban đầu cần đi khám ngay để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Ngoài vấn đề dùng thuốc Tây hay Đông y, việc ăn uống đủ dinh dưỡng vô cùng quan trọng. Xin giới thiệu một số món ăn vị thuốc để giúp cho bệnh gan chóng hồi phục.

Canh gan lợn rau chân vịt: Gan lợn 150g, rau chân vịt 250g. Gan lợn rửa sạch thái miếng vừa ăn, ướp gia vị, hành khô, rau thái 3cm. Cho lượng nước vừa ăn đun sôi, cho gan vào rồi cho rau nấu canh, khi chín nêm gia vị vừa ăn, ăn nóng cả nước lẫn cái. Món canh này có tác dụng bổ máu, tăng cường vitamin và chất xơ cho cơ thể, tuần ăn 3 bữa.

Canh khởi tử trứng gà: Khởi tử 30g, trứng gà 2 quả. Cho trứng gà vào đun gần chín lấy ra bóc vỏ, cho tiếp vào nấu với khởi tử, trứng chín ăn trứng và uống hết nước. Tác dụng bổ can thận, bổ máu, tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Tuần ăn 3 bữa.

Canh hoài sơn, hạt sen, ba ba: Ba ba 1 con, hoài sơn 30g, hạt sen bỏ tâm 20g. Ba ba làm sạch bỏ phủ tạng cho vào hầm cùng hoài sơn và hạt sen. Khi chín nêm gia vị, cho 3 lát gừng, ăn nóng cả nước lẫn cái. Tác dụng bổ can thận, bổ khí, huyết lưu thông. Dùng cho người viêm gan mãn tính, xơ gan.

Nấm nấu thịt nạc: Thịt nạc thái miếng vừa ăn, nấm rửa sạch cho vào nấu canh với thịt, khi chín nêm gia vị vừa đủ ăn nóng với cơm, ăn cả nước lẫn cái. Tác dụng bổ tì dưỡng can, rất tốt cho những người bị gan âm hư, tỳ khí hư, tuần ăn 3 bữa.

Tuyệt đối không uống rượu, bia, không hút thuốc lá để tăng cường sức khỏe, chống lại bệnh tật.

BS Kim Ngân (Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top