Nghiện ớt loét dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Các loại gia vị như hạt tiêu, ớt, quế, gừng, tỏi đều có tác dụng kích thích vị giác, làm tăng cảm giác ngon miệng trong mỗi bữa ăn. Ăn cay không phải không tốt vì các gia vị cay, nóng đều có tính chất sát trùng, diệt khuẩn, giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

Ông Lê Hoàng An (Đồng Nai) có thói quen ăn cay từ thời thanh niên. Mỗi bữa cơm ông đều ăn tới mấy quả ớt tươi. Bữa cơm nào nhà hết ớt là ông thấy nhạt mồm, ăn không ngon. Gần đây ông hay đau bụng, đau vã mồ hôi mà không hề đi ngoài. Đi khám, bác sĩ cho nội soi dạ dày, thì ra ông bị viêm loét dạ dày, có thể do ăn uống thất thường hoặc do ăn cay.

Lời bàn: BS Yên Thành (Nhân Hòa, Hà Nội) cho biết, các loại gia vị  như hạt tiêu, ớt, quế, gừng, tỏi đều có tác dụng kích thích vị giác, làm tăng cảm giác ngon miệng trong mỗi bữa ăn. Ăn cay không phải không tốt vì các gia vị cay, nóng đều có tính chất sát trùng, diệt khuẩn, giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, ăn cay nên có liều lượng, không nên ăn quá cay vì dễ dẫn đến viêm loét dạ dày. Các thực phẩm cay nóng có thể kích thích mạnh đến niêm mạc gây xung huyết, các vết viêm loét trở nên trầm trọng, ảnh hưởng đến sự hồi phục chức năng tiêu hóa. Ăn cay nhiều cũng dễ khiến tuần hoàn máu tăng lên đột ngột, làm nhịp tim tăng. Đối với người bị trĩ, ăn cay gây kích thích búi trĩ, khiến tình trạng sưng phù, xung huyết nghiêm trọng hơn.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top