Nghỉ học xem nhiều phim ảnh hưởng thị giác

(khoahocdoisong.vn) - Xem nhiều phim, đặc biệt phim 3D không chỉ gây phấn khích thần kinh không tốt cho não bộ của trẻ mà xem nhiều sẽ rất đến mệt mỏi thị giác, sau đó là cận thị...

Hai bé nhà chị Phương Thúy (Hà Nội) 5 và 7 tuổi rất thích xem phim 3D. Chị cũng chiều con hay cho xem và đặc biệt trong lúc trẻ nghỉ học dài ngày phòng tránh dịch Covid-19, sợ con buồn chán nên chị càng cho xem nhiều.

Khi thấy con kêu nhức mắt, nhìn cứ phải nheo, chị đưa con tới bác sĩ thì mới hay con bị cận thị và được khuyên không nên cho xem phim 3D.

Lời bàn: Theo BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư, phim 3D không chỉ gây phấn khích thần kinh, không tốt cho não bộ của trẻ mà xem nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi thị giác, sau đó là cận thị... Bởi công nghệ làm phim 3D và kính đeo để xem phim (bản chất là kính phân cực) khiến cho mắt mất đi bản chất tự nhiên của nó là có khả năng nhìn hội tụ vào một điểm và hợp nhất hai ảnh của mắt phải và mắt trái thành một hình duy nhất.

Xem phim 3D, hai mắt sẽ tiêu điểm và tiêu cự lệch nhau gây ra nhận thức hình ảnh khác nhau tùy theo khoảng cách. Có 25% người xem than phiền là họ bị mờ mắt, đau đầu, đau vai gáy, chóng mặt, buồn nôn sau khi xem phim 3D.

Trên thực nghiệm cũng cho thấy mắt của người xem 3D cũng liên tục phải điều tiết và quy tụ, dễ gây ra mệt mỏi thị giác.

Vì vậy, trẻ dưới 6 tuổi không nên xem phim 3D do các em đang ở độ tuổi phát triển thị giác hai mắt. Xem phim 3D dễ làm lệch lạc diện quy tụ tĩnh của trẻ, ảnh hưởng đến thị giác sau này.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top