Ngành Y dược có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất

Theo khảo sát, sinh viên tốt nghiệp thuộc nhóm ngành y dược có tỷ lệ việc làm lên tới 96,3%,

Theo kết quả khảo sát từ báo cáo đánh giá việc làm sinh viên tốt nghiệp năm 2020 của Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực, Bộ GD&ĐT công bố, sinh viên tốt nghiệp thuộc nhóm ngành y dược có tỷ lệ việc làm lên tới 96,3%, có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất.

Nhóm khoa học xã hội, kinh tế, luật, nông lâm - ngư nghiệp có tỉ lệ việc làm là 89,6%. Xếp cuối là nhóm ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ, thể dục thể thao, nghệ thuật… chỉ 84,%.

Phân tích tình trạng việc làm của sinh viên theo kết quả xếp loại tốt nghiệp cho thấy, tỷ lệ có việc làm tăng dần theo thứ hạng. Sinh viên tốt nghiệp với thứ hạng càng cao thì tỷ lệ có việc làm càng cao.

Sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc tỷ lệ có việc làm là 94,5%. Trong khi đó, tỷ lệ có việc làm của sinh viên tốt nghiệp loại trung bình là 77,8%. Và chỉ có 1,8% sinh viên xuất sắc hiện thất nghiệp.

Báo cáo cũng cho biết, tỷ lệ thay đổi công việc trong khoảng 12 tháng sau khi tốt nghiệp là khoảng 40,4%

Những sinh viên xuất thân từ hộ nghèo, cận nghèo có tỷ lệ thay đổi việc làm cao (51,8%) so với những người không thuộc hộ nghèo (39,7%). Trong đó, nhóm yếu thế thường sẵn sàng làm các công việc khác nhau và luôn tận dụng các cơ hội để có công việc tốt hơn.

Theo các sinh viên tham gia khảo sát, có 5 khó khăn lớn nhất khi tìm việc làm bao gồm: Thiếu hoặc không có thực tiễn và kinh nghiệm nghề nghiệp; thiếu kỹ năng ngoại ngữ, vi tính; thị trường lao động bão hòa; thiếu hiểu biết về thị trường lao động; công việc được nhận không trả mức lương đảm bảo.

Trong khi đó, 41,6% số doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá sinh viên tốt nghiệp đại học hiện đang thiếu kỹ năng mềm. Hạn chế lớn nhất này tác động đến cơ hội có được việc làm và việc làm chất lượng.

16% số doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá chương trình đào tạo đại học hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Sinh viên không có nhiều cơ hội đạt được các kỹ năng phù hợp để cạnh tranh trên thị trường lao động.

15,2% doanh nghiệp đánh giá sinh viên tốt nghiệp đại học không có định hướng nghề nghiệp và do đó không có đam mê, yêu thích công việc.

Theo khảo sát, mức thu nhập chủ yếu của sinh viên là từ hơn 7 triệu đồng đến 10 triệu đồng/tháng (35,5%), tiếp đến là hai mức từ hơn 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng/tháng và từ hơn 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng/tháng (21,5%).

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top