Ngăn Covid-19 vào bệnh viện bằng buồng cấp cứu sàng lọc, tăng cường cách ly

(khoahocdoisong.vn) - Khi dịch bệnh xuất hiện trong cộng đồng, phát hiện sớm ca mắc Covid-19 ngay từ khi người bệnh đến khám, đã trở thành trách nhiệm quan trọng của các bệnh viện.

Luôn sàng lọc để làm chẩn đoán loại trừ Covid-19

Qua khâu sàng lọc đầu tiên, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) phát hiện 5 trường hợp mắc Covid-19. Buồng Cấp cứu sàng lọc của bệnh viện đã phát huy tác dụng khi phát hiện Covid-19 ở một bệnh nhân 83 tuổi. Bệnh nhân nhập cấp cứu vì yếu nửa người sau khi bị ngã. Bệnh nhân không có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đau họng hay mất khứu giác và vị giác. 

Đối với mọi tình huống cấp cứu, các bác sĩ trực tại buồng cấp cứu sàng lọc, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM đã làm chẩn đoán loại trừ Covid-19.

Đối với mọi tình huống cấp cứu, các bác sĩ trực tại buồng cấp cứu sàng lọc, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM đã làm chẩn đoán loại trừ Covid-19. 

Bệnh nhân được đưa ngay vào buồng cấp cứu sàng lọc. Trong quá trình thăm khám, khai thác bệnh sử, bác sĩ trực tại buồng cấp cứu sàng lọc ghi nhận người bệnh có sốt nhẹ 38,2oC. Ngay lập tức bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm tầm soát RT-PCR và chụp X-quang tại giường. 

7h hôm sau, Khoa Vi sinh báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 của Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) kết quả nghi ngờ dương tính. Đến 8h30, Khoa Vi sinh có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM điều trị ngay.

Theo TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM), như khuyến cáo của Sở Y tế TPHCM, bệnh viện bố trí hẳn một ê-kíp trực tại buồng cấp cứu sàng lọc, mang khẩu trang, mặc đồ phòng hộ cá nhân.

Bệnh viện đã tổ chức lại buồng cấp cứu sàng lọc, tách hẳn Khoa Cấp cứu, trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ cấp cứu, giường bệnh, băng ca… và đảm bảo tất cả bệnh nhân đến viện cấp cứu đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc.  

Đối với mọi tình huống cấp cứu, các bác sĩ trực tại buồng cấp cứu sàng lọc đã làm chẩn đoán loại trừ Covid-19, kể cả nguyên nhân nhập viện vì yếu nửa người ở người cao tuổi. 

Ngoài ra, các bệnh viện như Bệnh viện Nhân dân Gia định, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương… đã tổ chức thực hiện tốt khâu khai báo y tế điện tử. Trong đó, quan trọng nhất là nhân viên phụ trách đã thực hiện nghiêm túc “check in” theo hướng dẫn của Sở Y tế TPHCM sau khi người bệnh đã khai báo và phát hiện yếu tố nguy cơ (người bệnh không có yếu tố dịch tễ, nhưng có các triệu chứng sốt, ho, mất khứu giác) và đã kịp thời hướng dẫn ngay đến buồng khám sàng lọc.

Tại buồng khám sàng lọc khi chưa loại trừ được Covid-19, bác sĩ đã giữ người bệnh lại tại buồng cách ly tạm (cạnh buồng khám sàng lọc) để lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán, khi có kết quả xét nghiệm (+), Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TPHCM) đã chủ động liên hệ HCDC chuyển người bệnh về Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị.

Tăng cường cách ly khi có yếu tố dịch tễ

BSCKII Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM cho biết, bệnh viện được phân công của Sở Y tế TPHCM về thu dung các bệnh nhân có bệnh thận nền và có dịch tễ đồng thời có xét nghiệm Covid-19 âm tính.

Tất cả nhân viên y tế và người đến khám bệnh tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM đều phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, không tụ tập đông người.

Tất cả nhân viên y tế và người đến khám bệnh tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM đều phải  đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, không tụ tập đông người. 

Bệnh nhân này là F1 của BN4780. Bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM do đang điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối. Đây là trường hợp có yếu tố nguy cơ và đã được cách ly và thực hiện đúng quy trình. 

“Mặc dù lần 1 bệnh nhân có kết quả âm tính, nhưng chúng tôi vẫn cho bệnh nhân nhập tại Khu cách ly theo đúng quy định và thăm khám theo đúng quy trình bệnh nhân có yếu tố nguy cơ. Tại lần xét nghiệm thứ 2, bệnh nhân có kết quả dương tính. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM đã chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM để tiếp tục điều trị”, BSCKII Võ Đức Chiến cho hay.

Theo BSCKII Võ Đức Chiến, tại các khu vực trọng điểm, nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân đều có kết quả xét nghiệm tầm soát âm tính. Bênh viện cũng đã tiến hành phun khử khuẩn xung quanh khu vực nhiều lần đúng quy định. Hoạt động của Khoa Hô hấp và các khoa lân cận đều đã trở lại bình thường. 

Khai báo y tế nghiêm túc và trung thực là một trong những yếu tố quyết định trong cuộc chiến chống Covid-19.

Khai báo y tế nghiêm túc và trung thực là một trong những yếu tố quyết định trong cuộc chiến chống Covid-19. 

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM cũng đã thực hiện nghiêm túc trong khai báo y tế, bằng nhiều hình thức: Mã QR dán tại các cổng, chức năng tích hợp sẵn trên trang web của bệnh viện, kiốt khai báo ngay tại cổng cấp cứu (mặt đường Nguyễn Tri Phương). Tất cả nhân viên y tế và người đến khám bệnh đều phải luôn đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, không tụ tập đông người, giữ khoảng cách khi vào căn tin hoặc chờ khám - chờ phát thuốc.

Phân luồng, sàng lọc, đảm bảo an toàn cho người bệnh

Sau 2 ngày tạm ngưng nhận bệnh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã chính thức hoàn tất toàn bộ công tác khử khuẩn, ra soát quy trình sàng lọc, phân luồng đảm bảo an toàn cho người bệnh đến khám theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) và Sở Y tế TPHCM. Bệnh viện được công bố an toàn sau ca nghi nhiễm phát hiện tại bệnh viện và mở cửa đón bệnh đến khám và điều trị trở lại.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã hoạt động trở lại sau 2 ngày tạm ngưng nhận bệnh để khử khuẩn.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã hoạt động trở lại sau 2 ngày tạm ngưng nhận bệnh để khử khuẩn. 

Việc sàng lọc, phân luồng và phát hiện sớm các ca nghi nhiễm tại các bệnh viện và cơ sở y tế là yếu tố quan trọng trong việc truy vết và cắt đứt nguồn lây. Theo đó, việc thực hiện chặt chẽ quy trình sàng lọc, phân luồng đã giúp Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn phát hiện ca nghi nhiễm ngày 27/5/2021 với triệu chứng ban đầu là ho, sốt, đau họng và không rõ yếu tố dịch tễ.

Ngay lập tức, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn báo cáo nhanh, phối hợp chặt chẽ với HCDC và Sở Y tế TPHCM bước vào công tác khoanh vùng, khử trùng và khởi động chương trình an toàn sau ca nghi nhiễm.

“Các nhân viên sàng lọc đã nhanh chóng thực hiện sàng lọc, phân luồng đưa người bệnh đến khu cách ly nằm ngoài khuôn viên bệnh viện và đồng thời xét nghiệm RT- PCR SARS-CoV-2, thực hiện đầy đủ các bước khử khuẩn. Khi có kết quả dương tính, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với HCDC và Sở Y tế TPHCM để khoanh vùng và chuyển người bệnh đến bệnh viện chuyên khoa điều trị. Qua trường hợp này, chúng tôi nhận thức cao hơn về việc ghi nhận nhanh các triệu chứng và yếu tố dịch tễ để thực hiện cách ly người bệnh sớm và hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong bệnh viện”, BS Nguyễn Hữu Trâm Em, Giám đốc Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chia sẻ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top