Ngậm đồng xu chui xuống dạ dày

(khoahocdoisong.vn) - Phụ huynh nên để những vật nhỏ, dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

Cháu Nguyễn Thị H. (5 tuổi, Quảng Ninh) được đưa đến viện cấp cứu vì nuốt phải 1 đồng xu. Nguyên do là trước đó cháu chơi một mình, nhặt được đồng xu rồi ngậm vào miệng và nuốt phải lúc nào không biết. Qua chụp phim X-quang ổ bụng, các bác sĩ phát hiện đồng xu đã ở dạ dày nên tiếp tục theo dõi.

Lời bàn: Theo BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Điệp, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông bí, nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ.

Trong nhiều trường hợp, các dị vật sẽ được đưa ra khỏi cơ thể theo đường đại tiện. Nhưng một số trường hợp các dị vật này nằm lại trong đường tiêu hóa và gây ra những biến chứng nặng nề như thủng ruột, tắc ruột hoặc có thể nằm ở thanh quản gây ra tắc đường thở cấp tính, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu đúng cách, kịp thời.

 Trường hợp bệnh nhi này may mắn đồng xu đã xuống được dạ dày, không bị mắc lại ở vị trí thực quản hay đường thở. Vì vậy, tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Do đó, các bậc phụ huynh nên để những vật nhỏ, dễ nuốt tránh xa tầm tay của trẻ để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top