Nên tự làm sữa chua để ăn

(khoahocdoisong.vn) - Sữa chua là món ăn phổ biến có nhiều dinh dưỡng. Nên tự làm sữa chua để ăn hay mua sữa chua làm sẵn?

Sữa chua nhiều dinh dưỡng

BS Đào Ngọc, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, sữa chua là một trong những món ăn phổ biến và lâu đời nhất trên thế giới. Món ăn này có mặt từ những năm 5000 TCN. Ngày nay, món ăn này được sản xuất công nghiệp tại các nhà máy chế biến thực phẩm thay vì cách làm sữa chua ở nhà. Nhưng liệu sữa chua công nghiệp có thể tốt như sữa chua tự làm ở nhà không?

Sữa chua được các nhà dinh dưỡng gọi là chế phẩm tuyệt diệu của sữa do có đầy đủ các ưu điểm của một loại thực phẩm dinh dưỡng bậc nhất này như hàm lượng canxi cao, chứa nhiều vi chất thiết yếu như photpho, kali, riboflavin, vitamin A. Hơn thế nữa trong sữa chua truyền thống còn có độ dinh dưỡng cao, giàu protein, các lợi khuẩn và axit linoleic chống lại ung thư. Đặc biệt là sữa chua Hy Lạp được ưa thích nhất trên thế giới bởi loại sữa chua này tách bỏ gần như hết nước để lại một hỗn hợp sánh mịn như kem, khẩu vị không hề thay đổi nhưng nhiều chất béo, protein và calo hơn. Do đó sữa chua được coi là một món ăn nhẹ hoàn hảo cho mọi người.

Với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, sữa chua công nghiệp đã ra đời dần thay thế cho sữa chua làm truyền thống. Mặc dù khi nhìn vào sản phẩm này ai cũng cho rằng nó vẫn dinh dưỡng nhưng nếu nhìn kỹ vào bao bì bạn sẽ nhận ra một sự thật là không phải loại sữa chua nào cũng giống nhau, đặc biệt là những loại sữa chua được thêm các hương vị khác nhau để hấp dẫn người ăn hơn. Đa số các loại sữa chua công nghiệp đều chứa nhiều đường, các chất nhân tạo, chất độn và mặc dù thành phần đáng giá nhất là các lợi khuẩn nhưng có vẻ như một chút lợi khuẩn sẽ không bù đắp được những thiệt hại do đường và các chất nhân tạo gây nên. Do vậy mà sữa chua công nghiệp có sẵn ở các cửa hàng tạp hóa sẽ không tốt như bạn tưởng.

Bởi vậy, dưới góc độ một người nội trợ thì sữa chua tự làm luôn an toàn, nhiều dinh dưỡng và ngon hơn sữa chua công nghiệp.

Quan trọng nhất là lợi khuẩn

BS Ngọc cho biết, có rất nhiều yếu tố tác động vào chất lượng của một sản phẩm sữa chua công nghiệp mà hằng ngày bạn vẫn đang ăn. Đó là chất lượng của loại sữa làm ra sữa chua, phương pháp lên men sữa chua. Một trong những tiêu chí không kém phần quan trọng khác để đánh giá một loại sữa chua chất lượng cao là số lượng lợi khuẩn phải đủ để cải thiện được đường tiêu hóa. 

“Khi mua một loại sữa chua bạn khó có thể kiểm tra được chất lượng của loại sữa đã làm ra chúng vì đã bị che giấu bởi những chất tạo mùi, hương vị, chất làm ngọt nhân tạo. Chưa kể đến là nguồn sữa có đảm bảo an toàn hay không (đảm bảo về mặt vi sinh vật, các chất dinh dưỡng có đủ hay không…). Hàm lượng đường cũng là một vấn đề cần quan tâm vì đường có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ vi sinh trong đường ruột, đặc biệt là những loại đường hóa học. Vì vậy bạn nên cân nhắc giữa lợi ích cung cấp thêm lợi khuẩn nhưng lại có đường tiêu diệt lợi khuẩn trong sữa chua làm sẵn”, BS Đào Ngọc cho biết.

Tự làm sữa chua không khó. Chỉ cần men làm sữa chua và sữa tươi đảm bảo chất lượng. Các vi khuẩn lên men thường nhạy cảm với nhiệt độ nên khi tự làm sữa chua phải tuân thủ đó là hỗn hợp sữa và men cần phải được làm ấm (khoảng 40 độ C) đây là nhiệt độ cho các vi khuẩn sinh sôi phát triển. Sữa chua làm tại nhà chỉ nên sử dụng ngay trong vòng 5-6 tiếng ở nhiệt độ phòng hoặc để lạnh nhưng chỉ nên để cùng lắm là 1 tuần. Đó là thời gian các lợi khuẩn tồn tại tốt nhất trong sữa chua.

“Sữa chua làm tại nhà có thể không mịn và đặc như sữa chua mua ở của hàng nhưng hương vị đậm mùi sữa và thành phần dinh dưỡng thì đậm đặc hơn nhiều”, BS Đào Ngọc

Theo Đời sống
back to top