Nắng nóng diện rộng, phòng thời tiết nguy hiểm

(khoahocdoisong.vn) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nắng nóng sẽ xuất hiện sớm vào cuối tháng 4, nhưng tập trung mạnh nhất vào tháng 5.

Nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo: Một đợt nắng nóng, nhiệt độ lên tới 39-40 độ C sắp xuất hiện, bao trùm diện rộng, rất gay gắt. Do ảnh hưởng của rìa phía Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng “phơn” (gió Lào khô nóng) nên ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và vùng núi các tỉnh Trung Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ. 

Đợt nắng nóng diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có thể kéo dài đến ngày 22/4, riêng khu Tây Bắc, vùng núi phía Tây của Bắc Trung Bộ, các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ nắng nóng có thể kéo dài hơn. Các tỉnh Nam Bộ cũng có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 36 độ C.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng Phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, theo các kết quả dự báo mới nhất về hiện tượng ENSO cho thấy,  nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục cao hơn so với TBNN và đang có xu hướng tăng dần. Theo đó, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ duy trì trạng thái ElNino yếu từ nay đến khoảng tháng 7, tháng 8 năm 2019 với xác suất 60-70%.

Từ ngày 21-30/4/2019, nhiệt độ tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn 0,5-1,0 độ C, các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ. Lượng mưa tại phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với TBNN cùng thời kỳ, các khu vực khác phổ biến ở mức xấp xỉ dưới so với TBNN cùng thời kỳ.

Đề phòng thời tiết nguy hiểm

Mùa bão năm 2019 trên khu vực Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với TBNN. Dự báo số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta trong năm 2019 có khả năng ít hơn so với TBNN. Cụ thể: có khả năng xuất hiện khoảng 10-12 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có khoảng 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ trong những tháng nửa cuối năm 2019. Tuy số lượng bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông thấp hơn so với TBNN nhưng cần đề phòng khả năng xuất hiện của những cơn bão mạnh và có quĩ đạo phức tạp. Nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá, đặc biệt là thời kỳ giao mùa từ nửa cuối tháng 4 đến tháng 5/2019 trên phạm vi toàn quốc.

Tổng lượng mưa trong tháng 5 và từ tháng 7-10/2019 phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN; Riêng tháng 6 tại khu vực Việt Bắc và Đông Bắc có khả năng ở mức cao hơn TBNN khoảng từ 15-25%. Trong nửa cuối tháng 5 khả năng xuất hiện khoảng 1-2 đợt mưa rào và dông, mưa tập trung nhiều hơn ở các tỉnh vùng núi (Tây Bắc, Việt Bắc và Đông Bắc). Cảnh báo thiếu hụt mưa trong tháng 5 tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ. Từ nay cho đến tháng 6/2019, các sông Nam Bộ chịu ảnh hưởng của 3 đợt triều mạnh tương ứng các tháng và theo xu thế xuống dần và ở mức cao hơn TBNN từ 0,1-0,35m.

Nhiệt độ trung bình từ tháng 5-10/2019 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ khoảng 0,5-1,0 độ C. Các đợt nắng nóng không kéo dài và có khả năng tập trung trong tháng 5 ở phía Tây Bắc Bộ, từ tháng 5-6 ở phía Đông Bắc Bộ, từ tháng 5-8 tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Theo Đời sống
back to top