Nâng cao năng lực trong chẩn đoán và kiểm soát bệnh tật

(khoahocdoisong.vn) - Vừa qua tại Hà Nội và TPHCM, một chương trình tập huấn hóa sinh lâm sàng, kỹ thuật y học lần thứ IX đã diễn ra nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh nhân cho 500 nhân viên y tế khắp cả nước. Chương trình nhằm chia sẻ những cải tiến mới nhất trong việc nâng cao chất lượng xét nghiệm và thảo luận về định hướng phát triển cho tương lai phòng xét nghiệm trong thập niên tới của thế kỷ 21.

PGS.TS.Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, chất lượng xét nghiệm chính xác không những đóng vai trò quan trọng trong công tác chẩn đoán và điều trị, mà còn giúp giảm thiểu chi phí, sự phiền hà cho người bệnh, tiết kiệm nguồn lực của xã hội. Ba vấn đề cần đặc biệt chú trọng là công tác  đào tạo để đảm bảo nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm đảm bảo quy chuẩn, thực hiện liên thông xét nghiệm giữa các cơ sở y tế; tăng cường hợp tác quốc tế nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và hiện đại hóa trong xét nghiệm, chẩn đoán.

Có 6 báo cáo quan trọng được trình bày: Tương lai phòng xét nghiệm trong thập niên tới của thế kỷ 21; Chỉ số huyết thanh trong nâng cao chất lượng chẩn đoán; Giá trị của việc khảo sát, đánh giá phòng xét nghiệm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; Phương pháp đo khối phổ hỗ trợ việc chuẩn hóa xét nghiệm; Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Xác nhận phương pháp xét nghiệm tại Úc và Một số giải pháp chẩn đoán cho những nhóm bệnh lý phổ biến tại Việt Nam.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top