Muốn triệt tiêu văn mẫu phải đổi mới ra đề

(khoahocdoisong.vn) - Muốn triệt tiêu, hạn chế văn mẫu thì phải đổi mới ra đề, không hỏi lại các văn bản đã học, mà thay bằng ngữ liệu mới như định hướng chương trình 2018.

Các giám khảo chấm lại chính văn của mình và văn mẫu

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2021 đã gây nhiều tranh luận trên các diễn đàn, trong đó có việc cần phải đổi mới cách ra đề. Tránh việc học sinh học “tủ”, học “vẹt”, dẫn đến những câu chuyện bi hài, như thí sinh ra khỏi phòng thi mới bàng hoàng: “Ôi Xuân Quỳnh là nữ à?”.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới môn Ngữ văn chia sẻ: Nếu ta gõ vào Google mấy yêu cầu: Phân tích bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh có 176.671 kết quả; Cảm nhận về bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh: 210.581 kết quả; Cảm nhận về đoạn thơ: “Trước muôn trùng… còn thức”: 26.471 kết quả; Phân tích vẻ đẹp nữ tính trong bài thơ Sóng của  Xuân Quỳnh: 66.874 kết quả…

Nghĩa là chỉ cần một cái click chuột là sẽ có hàng ngàn bài văn mẫu trên mạng. Tất cả đều có nội dung liên quan đến các yêu cầu mà đề văn đã nêu. Tất cả các nội dung ấy đều có thể chép lại để nộp và đều ổn. 

Và nghĩa là các thầy cô giám khảo chỉ chấm lại chính văn của mình, của tác giả các bài văn mẫu trên mạng. Thử hỏi có bao nhiêu học sinh thực sự nêu được cảm nhận và ý kiến của riêng mình về nội dung mà đề nêu lên?

Mà không chỉ với bài Sóng, tất cả các văn bản trong SGK đều đã được “băm vằm”, “mổ xẻ” rất kỹ, từ một câu đến một khổ, một chi tiết, một nhân vật, một đoạn hay cả bài… đều đã có lời giải sẵn.

“Lỗi không phải do văn mẫu. Có cầu thì sẽ có cung. Muốn triệt tiêu, hạn chế văn mẫu thì phải đổi mới ra đề; không hỏi lại các văn bản đã học, thay bằng ngữ liệu mới như định hướng chương trình 2018 đã nêu”, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống chia sẻ.

Cách nêu câu hỏi sẽ quyết định chất lượng của đề văn

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2021. Ảnh: KH&ĐS.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2021. Ảnh: KH&ĐS.

Việc có nên ra câu hỏi đọc hiểu trong đề văn tốt nghiệp THPT hay không cũng là một vấn đề gây tranh luận. PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho biết, có người cho rằng đọc hiểu chỉ nên đặt ra với học sinh tiểu học, do vậy chỉ nên dạy và kiểm tra đọc hiểu ở tiểu học. Nhưng ông không nghĩ thế.

Các loại văn bản ngày càng đa dạng. Mức độ, yêu cầu đọc hiểu với mỗi đối tượng người đọc cũng rất khác nhau. Chỉ riêng với văn bản văn học, cách viết của các nhà văn rất phong phú và biến đổi liên tục. Thành tựu nghiên cứu cũng nêu lên nhiều cách đọc, cách tiếp nhận văn bản với các thể loại khác nhau.

Ngoài ra, đọc một tác phẩm không giống đọc một tác giả; cách đọc một bài khác với cách đọc một tập… Cùng 1 bài thơ, câu thơ, mấy dòng trên facebook hay một đoạn văn trong bài viết mà đôi khi người lớn… còn hiểu khác nhau, huống nữa là với học sinh.

Không phải ngẫu nhiên đọc hiểu được coi là 1 trong 3 yêu cầu cần đánh giá mà OECD (Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế) chủ trương thông qua Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) đối với  tuổi 15. Mà họ cũng chỉ coi đó là trình độ đọc tối thiểu thôi (reading literacy).

Vì thế, ở cấp THPT các nước phát triển vẫn tiếp tục dạy đọc hiểu theo thể loại và kiểu văn bản… Suy rộng ra, tôi nghĩ ngay cả những người làm chuyên môn vẫn còn phải tiếp tục học cách đọc, nhất là các văn bản văn học, nói gì đến học sinh. Vấn đề là:

Thứ nhất, nên quan niệm đọc hiểu như thế nào cho đúng và đặc biệt là kiểm tra, đánh giá đọc hiểu sao cho phù hợp với mỗi đối tượng người học. Ví dụ, với học sinh tiểu học thì hỏi về đọc hiểu chỉ đơn giản, chỉ yêu cầu nắm được thông tin tường minh, hiển ngôn.

Với học sinh THCS thì nâng cao hơn yêu cầu đọc hiểu, cả về nội dung và hình thức; cả ý nghĩa tường minh và ý nghĩa còn chìm khuất trong văn bản.

Đến THPT tiếp tục nâng cao các yêu cầu đọc hiểu hơn nữa… Đọc hiểu là nền tảng để dạy cách cảm thụ, thưởng thức, nhận xét và đánh giá tác phẩm văn học. Những rung động thẩm mỹ tinh tế của người đọc cần dựa trên cơ sở hiểu biết có căn cứ… 

Như thế vấn đề là cần hiểu đúng về đọc hiểu; từ đó phân hóa, phân cấp được các yêu cầu đọc hiểu sao cho phù hợp, khoa học… chứ không phải là chỉ cần dạy và kiểm tra đọc hiểu ở tiểu học.

Thứ hai, quan trọng hơn nữa là cần biết cách nêu câu hỏi (yêu cầu) về đọc hiểu. Cách nêu câu hỏi sẽ quyết định chất lượng của đề văn. Với cấp học trên, nhất là thi tú tài, không nên hỏi vụn vặt, quá đơn giản, sơ sài, chỉ chép lại văn bản; những yêu cầu mà một học sinh tiểu học cũng làm được. Thậm chí hỏi những câu vô nghĩa, hỏi chẳng để làm gì, không đúng các yêu cầu của đọc hiểu văn bản, bỏ qua các đặc điểm thể loại…như thế thì phản tác dụng và chỉ thấy đọc hiểu là… buồn cười.

Rất tiếc là hiện nay cách hỏi trong các đề thi, kiểm tra từ địa phương đến trung ương, ngay cả đề thi trong các kỳ thi quốc gia quan trọng nhất, loại câu hỏi đọc hiểu này còn khá phổ biến; cách ra đề nghị luận văn học thì vẫn chưa có gì đổi mới.

“Hiện trạng đó làm cho dư luận hiểu sai về yêu cầu đọc hiểu văn bản; giáo viên và học sinh giỏi chán nản vì bị cào bằng; việc dạy và học Ngữ văn nói chung và đọc hiểu nói riêng tiếp tục không đúng hướng…”, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống chia sẻ.

Về ý kiến cho rằng, đề thi hướng tới đối tượng đại trà, hướng tới sự công bằng giữa các vùng miền, đáp án cần phải mở… PGS.TS Đỗ Ngọc Thống cho rằng, không phải cứ đại trà và nhằm mục đích đỗ tốt nghiệp thì sẽ vẫn giữ cách ra đề như thế này. Đáp án phải mở nhất là khi ra đề mở là đúng, nhưng không có nghĩa là muốn viết thế nào cũng được điểm như nhau. Ông không bao giờ nghĩ và nói rằng làm đề thi và đáp án cho cả nước là dễ. Ngược lại, rất khó và không ai nói trước mình làm tốt, làm hay. Nhưng ông muốn nêu lên vấn đề và cùng mọi người nghĩ cách giải quyết thực tế đó.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top