Mưa lũ ở miền Trung, Tây nguyên: 10 người chết, gần 60.000 nhà dân ngập lụt

Theo các địa phương thống kê đến ngày 1/12, mưa lũ đã làm 10 người chết, gần 60.000 nhà dân ngập lụt.

Ngày 1/12, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức họp các bộ, ngành để chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

duong-pho-nha-cua-nguoi-dan-nha-trang-chim-ngap-trong-nuoc-lu..jpg
Đường phố, nhà cửa người dân Nha Trang chìm ngập trong nước lũ.

Theo các địa phương thống kê đến sáng nay, mưa lũ đã làm 10 người chết. Trong đó, Bình Định có 3 người, Phú Yên 6 người và Kon Tum 1 người.

Ngoài ra, mưa lũ trong những ngày vừa qua đã làm 59.739 nhà dân bị ngập lụt. Cụ thể, Bình Định 31.100 nhà; Phú Yên 28.639 nhà; 4.704 hộ bị chia cắt, có nơi ngập sâu từ 1 - 2 m. Ở các tỉnh Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có 6.030 hộ dân phải sơ tán.

Đến sáng 1/12, các hồ chứa ở các địa phương nói trên đã điều tiết, giảm lượng xả nhưng do mưa lớn trong nhiều ngày, lượng nước tích trữ lớn nên vẫn còn khả năng xảy ra ngập lụt trên diện rộng.

nhieu-tuyen-duong-o-tuy-phuoc-tinh-binh-dinh-bi-ngap-sau..jpg
Nhiều tuyến đường ở Tuy Phước, tỉnh Bình Định bị ngập sâu.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN-PTNT), nhấn mạnh khu vực miền Trung có hệ thống liên hồ chứa vận hành phức tạp, với rất nhiều hồ chứa. Khi mưa tập trung nước, các hồ trên xả xuống hồ phía dưới.

Trong tình hình hiện nay, việc vận hành xả lũ các hồ chứa còn tiếp diễn. Theo đó, ông Hoài đề nghị tỉnh Phú Yên nói riêng và các địa phương khác vận hành xả lũ phải rất linh hoạt, phải kết hợp với các hồ chứa phía trên để vận hành theo hướng giảm thiệt hại, ngập lụt ở mức thấp nhất.

Nếu các hồ tiếp tục xả thì phải tính toán thời gian để thoát lũ tốt hơn nếu không sẽ gia tăng thêm tình trạng ngập úng ở hạ du.

thanh-pho-tuy-hoa-nuoc-lu-ve-khien-nhieu-nha-dan-ngap-tu-0-5-den-1m-trong-ngay-30.11.jpeg
TP Tuy Hoà nước lũ về khiến nhiều nhà dân ngập từ 0,5 đến 1m trong ngày 30/11.

Liên quan đến vấn đề vận hành các hồ chứa, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, đề nghị Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai phối hợp với Bộ Công Thương rà soát kiểm tra lại việc vận hành hồ chứa thủy điện trong đợt mưa lũ vừa qua.

Ông Lê Minh Hoan cũng đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ về chủ động các biện pháp ứng phó mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn tính mạng người dân và công trình cơ sở hạ tầng.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top