Mùa hè gội đầu càng sạch càng dễ khô, rụng

Tóc rụng nhiều khi gội đầu là một trong những hậu quả của việc gội đầu sai cách, nhất là mùa hè. Vậy gội đầu mùa hè thế nào cho sạch sẽ lại đỡ rụng tóc.

Càng sạch tóc càng khô và dễ rụng

Gội đầu tưởng chừng là dễ nhưng thực chất nếu gội nhiều và không đúng cách lại là nguyên nhân dẫn đến tóc khô, rụng. Đặc biệt từ tuổi trung niên, nguy cơ ảnh hưởng dẫn đến hói càng lớn, nhất là mùa hè.

Tóc rụng nhiều khi gội đầu

Trong một khảo sát nhỏ của chúng tôi đối với 10 người tuổi trung niên từ 45 đến 55 về tình trạng gội đầu và sự liên quan rụng tóc trong thời gian khoảng một tháng cho thấy: Có 4 người nói họ bị rụng tóc nhiều hơn khi gội đầu hàng ngày, 3 người cho hay tóc vẫn bình thường còn 3 người (đều là phụ nữ) bị rụng và khô tóc nhưng không đáng kể. Đây đều là những người hàng ngày đi tập thể dục hoặc làm việc công sở, và gội đầu bằng dầu gội hàng ngày. Sau khi được tư vấn, thay vì gội đầu bằng dầu hàng ngày thì chuyển sang gội 2-3 lần/ tuần, các lần khác gội bằng nước sạch, cả 10 người đều cho hay tóc vẫn sạch nhưng tình trạng rụng cải thiện hơn.

Trao đổi về vấn đề này ThS.BS Đỗ Xuân Khoát, nguyên Trưởng khoa Da liễu – dị ứng miễn dịch, Bệnh viện 19.8 (Bộ Công an) cho rằng kết quả của khảo sát này là hợp lý.

Vị chuyên gia cũng cho hay, nhiều người đến khám và phàn nàn với ông rằng, tại sao gội đầu sạch, dưỡng tóc đều đặn, ăn uống đủ chất mà tóc vẫn khô xơ và rụng. Khi hỏi ra vì người ấy gội đầu quá nhiều, mỗi lần gội phải thật sạch nên dùng dầu gội 2 lần, gãi rất kỹ. Thực ra họ không biết, ở da đầu ngoài mồ hôi, bụi bẩn cũng như các chất đào thải do tuyến bã nhờn của cơ thể đẩy ra thì còn có cả chất bảo vệ tóc và da đầu.

Chất bảo vệ này giúp da dầu, tóc chống lại nấm mốc và vi khuẩn. Khi chúng ta gội sạch, các lớp này đều bị mất đi và tái tạo lại. Tuy nhiên, nếu gội quá nhiều lần với các dầu gội (hóa chất) trong tuần nhằm làm sạch tóc và da đầu thì vô hình chung cũng sẽ làm da và tóc không được tái tạo chất bảo vệ này. Vì thế, tóc cũng bị tổn thương dẫn đến khô, rụng, nhất là khi gãi càng mạnh thì nguy cơ rụng tóc càng lớn.

“Chất bảo vệ giúp tóc và da đầu chống lại nấm và vi khuẩn, đồng thời cũng tạo độ bóng mượt cho tóc. Vào mùa hè, chính chất bảo vệ này sẽ giúp tóc chống nắng nên hạn chế khô, chuyển màu. Nếu mất đi màng bảo vệ, tóc sẽ dễ trở nên khô giòn, gãy rụng. Với người trung tuổi, chất bảo vệ sẽ ít hơn tuổi trẻ nên nếu càng làm chúng mất đi da, tóc càng dễ tổn thương, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hói đầu”, ThS.BS Đỗ Xuân Khoát cho biết.

Gội đầu đúng cách mùa hè

Theo đó, vị chuyên gia cho hay, vào mùa hè do nhiệt độ cao, thân nhiệt phải đổ mồ hôi nhằm làm mát cơ thể, đầu là nơi ra nhiều mồ hôi nhất nên dễ gặp tình trạng bết bát, bức bí khó chịu. Nhưng thay vì gội bằng dầu hàng ngày hãy nhớ hai yếu tố sau:

Một là, mỗi ngày vẫn có thể gội nhưng chỉ dùng nước sạch. Nước sẽ giúp rửa trôi chất bẩn bề mặt, không tẩy các chất bảo vệ sâu phía trong. Chỉ nên xen kẽ gội bằng dầu khoảng 2-3 lần tùy tình trạng tóc. Nên gội vào sau thời điểm tập thể dục hoặc buổi chiều tối, cần sấy khô trước khi ngủ để cảm thấy thoáng sạch, giúp ngủ ngon hơn.

Thứ hai, khi gội không nên gãi mạnh, chỉ nên gãi nhẹ hoặc xoa nhẹ nhàng nhằm rửa trôi các chất bẩn. Càng gãi mạnh, chân tóc càng dễ tổn thương, nhất là người trung và cao tuổi. Nang tóc giúp tóc lấy các chất dinh dưỡng nên nếu bị ảnh hưởng, vô hình tóc cũng bị tổn thương. Nhiều trường hợp sau khi ốm dậy tóc rụng cũng do nang tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

  Hà Trang

Theo Đời sống
back to top