Một số thực phẩm tốt cho đường ruột

(khoahocdoisong.vn) - Các vi khuẩn đường ruột có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe đường ruột. Do vậy, bị rối loạn tiêu hóa nên dùng các thực phẩm tăng cường lợi khuẩn và kích thích tiêu hóa.

Hỏi: Chồng tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu. Xin bác sĩ cho biết một số loại thực phẩm tốt cho đường ruột để cải thiện tình trạng trên?

Trần Thu Huyền (Nam Định)

PGS.TS Nguyễn Thanh Chò, Chủ nhiệm bộ môn Dinh Dưỡng, Viện Quân y 103 trả lời: Các vi khuẩn đường ruột có vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe đường ruột. Do vậy, bị rối loạn tiêu hóa nên dùng các thực phẩm tăng cường lợi khuẩn và kích thích tiêu hóa.

Sữa chua chứa probiotic giúp tăng cường sức khỏe ruột, đồng thời thúc đẩy sự tăng trưởng những vi khuẩn lactobacillus có lợi cho sức khỏe. Các loại thực phẩm lên men khác như kefir và kombucha (trà giấm lên men) cũng được đề nghị. Chuối là một nguồn cung cấp đáng kể chất xơ, kali và magnesium, và có tác dụng khử độc. Loại thực phẩm này cũng thúc đẩy tiêu hóa và kháng viêm.

Giấm táo giúp cơ thể tạo ra axit hydrochloric vốn góp phần thúc đẩy tiêu hóa chất béo và carbohydrate. Nó có thể hỗ trợ giảm cân cũng như giảm hội chứng ruột kích thích. Dầu dừa có thể là trung tâm của nhiều cuộc tranh luận, nhưng nó chứa các axit béo lauric và caprylic giúp loại trừ nấm và vi khuẩn gây hại, đồng thời phục hồi mức a xít của dạ dày. Tỏi có hàm lượng dinh dưỡng cao và chứa ít calorie. Nó cũng chứa nhiều prebiotic hỗ trợ cho hệ vi khuẩn hiện hữu trong ruột.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top