Mộng tinh, tảo tinh do thận thủy khí suy

(khoahocdoisong.vn) - Thận thủy khí suy dẫn đến: Mộng tinh, tảo tinh, liệt dương, liệt âm... cần phải được bồi bổ, chữa trị sớm.

Người thận thủy khí mạnh mẽ thì không bị tình dục quấy nhiễu, nhưng khi hành sự thì lại hoàn tất một cách như ý. Trái lại một người thận thủy khí suy, tâm hỏa khí vượng luôn luôn bị tình dục ám ảnh nhưng lại thất bại trong khi hành sự để rồi sinh ra nhiều tật xấu làm mất cả phẩm cách. Vì quá buông thả tình dục xác thịt, người ta bị thận thủy khí suy. Vì thận thủy khí suy người ta lại tán trợ kích động tình dục xác thịt. Trong phép dưỡng sinh, thận thủy khí là gốc của sự sống cần phải luôn luôn bồi bổ và nhất là phải tiết dục để khỏi phí phạm năng lực quan trọng này.

Riêng về phái nữ, thận thủy khí suy gây ra các chứng sau: Ra huyết trắng với chất nhờn và trong; Kinh nguyệt kéo dài nhiều ngày; Trước và sau khi có kinh bụng dưới lạnh và đau thắt; Chu kỳ kinh nguyệt không đều thường dài ra. Trong trường hợp thận thủy khí suy trầm trọng bệnh nhân bị mất kinh nguyệt đó là trường hợp của những người bị hư lao toàn diện.

MỘNG TINH: Xuất tinh trong cơn mộng giao

Chứng này không hẳn do thận thủy khí suy mà thường là do tâm hỏa khí vượng. Ở những người khỏe mạnh thường cũng có chứng này khi bị kích dục nhưng không hành sự được. Chúng ta có thể nói đây là một trường hợp giao hợp thiếu đối tượng. Nhưng nếu mộng tinh quá nhiều lần, tinh dịch sẽ hao mòn đưa đến tổng trạng suy nhược trong đó có thận thủy khí suy khiến bệnh trở thành di tinh.

Phương thang: Dưỡng tâm thang: Hoàng kỳ 20g, phục thần 12g, đương quy đầu 12g, bán hạ 12g, bá tử nhân 6g, nhục quế 6g, chích thảo 12g, nhân sâm 12g, phục linh 12g, xuyên khung 12g, toan táo nhân 16g, viễn chí 12g, ngũ vị tử 8g, gừng sống 3 lát, đại táo 3 quả. Sắc uống.

TẢO TINH: Xuất tinh quá sớm trong khi giao hợp

Chứng này thường do thận thuỷ khí suy, nhưng cũng nhiều khi do tâm hỏa quá vượng phản khắc mạnh thận thủy khí khiến sớm xuất tinh. Đó là trường hợp của những người thận thủy khí bình thường nhưng tâm hỏa bị kích dục.

Tảo tiết” và “di tinh” không giống như nhau: Di tinh là xuất tinh khi không giao hợp còn tảo tiết là mới bắt đầu giao hợp đã xuất tinh. Tảo tiết và dương nuy (liệt dương) có liên quan mật thiết với nhau. Tảo tiết có thể là những dấu hiệu sớm của dương nuy; dương nuy thường do tảo tiết phát triển thành. Nguyên nhân, bệnh lý và phương pháp chữa trị dương nuy và tảo tiết có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên, những biểu hiện lâm sàng và cách chữa trị cụ thể cũng có những khác biệt.

Phương thang Đại bổ nguyên tiên gia giảm: Nhân sâm 16g, hoài sơn 12g, sơn thù du 12g, đỗ trọng, 12g, đương quy 16g, cam kỷ tử (loại câu kỷ tử tốt nhất) 16g, kim anh tử 12g, sinh địa 12g, huyền sâm 12g, tri mẫu 16g. Sắc nước uống trong ngày.

Cũng có thể chỉ cần sử dụng các món ăn – bài thuốc: Cháo long nhãn táo nhân khiếm thực: Long nhãn 16g, toan táo thân (sao đen) 12g, khiếm thực 12g. Thêm nước vào nấu thành món cháo, ăn lúc nào tùy thích. Công dụng: Dưỡng huyết an thần, ích thận cố tinh, chữa tảo tiết.

Cháo hoàng kỳ: Hoàng kỳ 30g, gạo tẻ 50g. Sắc hoàng kỳ lấy nước (bỏ bã) nấu với gạo thành cháo, ăn điểm tâm vào lúc sáng sớm.

BS Dư Quang Châu (Chủ tịch Chi hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Thập Chỉ Liên Tâm)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top