Món ăn cho người nhiều mụn

(khoahocdoisong.vn) - Hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, các biến đổi trong quá trình sừng hóa nang lông, ảnh hưởng của vi khuẩn là những nguyên nhân hình thành mụn.

Lỗ chân lông có ở khắp bề mặt da, có nhiệm vụ giúp da được thoáng khí. Nếu không vệ sinh sạch sẽ cho da, để tế bào chết còn bám trên da, ra nhiều mồ hôi sẽ khiến lỗ chân lông bị bít, sinh ra mụn. ở một số người, mụn sinh ra do viêm nang lông. Khi lỗ chân lông bị cọ xát nhiều dẫn đến có hiện tượng đỏ ngứa, nếu không sạch sẽ vi khuẩn gây bệnh sẽ tấn công ngay vào vị trí này và gây bệnh. Một nguyên nhân nữa sinh ra mụn là do dày sừng nang lông, bệnh này thường có ở trẻ nhỏ và đỡ dần khi lớn. Điều trị mụn ngoài việc giữ vệ sinh sạch sẽ cho da, không ăn đồ cay nóng, không mặc quần áo chật, sử dụng thuốc… còn cần có chế độ ăn hợp lý.

Y học cổ truyền cho rằng, mụn nhọt phần nhiều do huyết nhiệt thuộc chứng sang dương, nguyên nhân liên quan đến ăn uống không hợp lý, lạm dụng món ăn cao lương, béo, ngọt, cay nóng. Muốn trị mụn phải thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu ứ. Một số món canh phòng trị mụn, rôm sẩy, lở ngứa rất hay được vận dụng trong mùa hè.

Canh đậu xanh nên được sử dụng. Lấy đậu xanh 100g, lá nha đam tước vỏ cứng thái lát 50g, gia vị vừa đủ nấu ăn. Tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giải tất cả các chất độc, trừ phiền.

Lấy 200g rau má, thịt nạc heo băm 50g nấu canh ăn. Tác dụng trị phế nhiệt ho khan, viêm họng, gan nóng, mụn nhọt. Người dân miền Nam hay nấu canh dưa leo trị mụn. Lấy dưa leo 2 trái 300g, thịt giò heo 50g, cà rốt 30g, gia vị hành hoa, ngò rí nấu canh ăn. Tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, lọc máu, kích thích tiêu hóa…

Món canh rau bình bát ăn vào những ngày trời nóng rất ngon: Rau bát 200g, tép đồng 100g giã nhỏ, gia vị vừa đủ nấu canh ăn. Tác dụng thanh nhiệt, mát phế, thanh vị, nhuận táo, sinh tân dịch, giải độc. Người dân miền Bắc hay nấu canh bầu, bí giải nhiệt. Lấy bầu 1 trái 200g, tôm tươi 50g hoặc cá thát lát 50g, gia vị vừa đủ nấu canh ăn. Tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận trường, lợi tiểu. Hoặc lấy bí đao 200g, thịt nghêu 100g, thêm rau răm, hành hoa gia vị nấu canh ăn. Tác dụng thanh phế, mát vị, sinh tân, hóa đàm, lợi đại tiểu tiện. Hiện nay, món canh khổ qua được dùng khá phổ biến. Lấy khổ qua bỏ ruột 2 trái 200g, đậu phụ non 30g, nấm mèo 20g, miến 20g, gia vị vừa đủ, nhồi ruột trái khổ qua nấu canh ăn. Tác dụng thanh nhiệt, dưỡng huyết, mát gan, giải nhiệt, sáng mắt.

Lương y Nguyễn Phan (Hội Đông y Vũng Tàu)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top