Mổ tuyến giáp có ảnh hưởng đến sinh đẻ?

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều bạn đọc viết thư hỏi KH&ĐS về việc mổ tuyến giáp liệu có sinh đẻ được nữa hay không? Dưới đây là ý kiến của ThS.BS Mai Văn Sâm, Đại học Y Hà Nội.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết đảm nhận nhiều chức năng quan trọng cho cơ thể.  Tuyến giáp sản xuất ra hormon tuyến giáp có tác dụng chuyển hóa, điều hòa nhịp tim... hỗ trợ trong quá trình mang thai.

- Tuyến cận giáp nằm cạnh tuyến giáp sản xuất ra hormon tuyến cận giáp, có tác dụng điều hòa lượng canxi trong cơ thể. Nếu suy tuyến cận giáp sẽ dẫn đến tê và co quắp tay chân.

- Tuyến tụy ở trong ổ bụng sản xuất ra insulin để điều hòa đường máu. Tụy còn là tuyến ngoại tiết, tiết ra dịch tụy đổ vào ruột để tiêu hóa thức ăn.

- Tuyến thượng thận, nằm trên quả thận ở trong ổ bụng, sản xuất ra các hormon tuyến thượng thận.

- Buồng trứng sản xuất ra hormon sinh dục nữ và sản xuất trứng hằng tháng.

- Tinh hoàn sản xuất ra hormon sinh dục nam và tinh trùng.

Hormon buồng trứng, tinh trùng và tử cung quyết định chính quá trình mang thai. Các hormon khác giúp cơ thể khỏe và hỗ trợ quá trình mang thai. Như vậy, việc mang thai được hay không tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào tuyến giáp. Vì vậy, nhiều người sau phẫu thuật tuyến giáp, được điều trị hormon đầy đủ vẫn mang thai và sinh em bé bình thường.

ThS.BS Mai Văn Sâm (Đại học Y Hà Nội)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top